'วิปรัฐบาล' จ่อคุย 'วันนอร์' ให้เข้มตรวจสอบ สส.ขาดประชุม ส่อขับพ้นตำแหน่ง

'วิปรัฐบาล' จ่อคุย  'วันนอร์' ให้เข้มตรวจสอบ สส.ขาดประชุม ส่อขับพ้นตำแหน่ง

"ปธ.วิปรัฐบาล" นัดคุย "วันนอร์" 23 ก.ย. ให้ตรวจสอบ การขาดประชุมของ สส. อย่างเข้มงวด ส่อขับพ้นตำแหน่ง ปัดจ้องเล่นงาน "ประวิตร"

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ว่า ในสัปดาห์หน้า วันที่ 23 ก.ย. ตนจะหารือกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ตรวจสอบการขาดประชุมในสมัยประชุม  ไม่เฉพาะพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ หรือใครก็ตาม ที่ขาดประชุมในสมัยประชุม เกิน 1 ใน  4 ต้องพ้นสมาชิกภาพในสมัยประชุม เพื่อจะได้เลื่อนลำดับของ สส.บัญชีถัดไปขึ้นมาทำหนหน้าที่แทน หากผู้ที่เป็น สส. แต่ไม่ทำหน้าที่ในสภาฯ กลับได้รับเงินเดือนต้องพ้นสมาชิกภาพไป ซึ่งรัฐธรรมนูญและประมวลจริยธรรมของสภาฯ กำหนดไว้ว่าสส.ต้องอุทิศตนในการทำหน้าที่

 

“เรื่องนี้ไม่ได้เอาคืนทางการเมือง ฐานะประธานวิปต้องการฟ้องประชาชน ไม่ใช่เฉพาะพล.อ.ประวิตร ต้องทำหน้าที่ขอเป็นสส.ในสภาฯ ไม่ใช่ช่วงหาเสียง การไม่มาประชุม เท่ากับไม่ซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพ เงินเดือนเป็นแสนยังไปหาเสียงในพื้นที่ ผู้ช่วย สส. มี 5-6 คนควรใช้ผู้ช่วย ไม่ใช่วันประชุมแล้วหนีประชุม ซึ่งคนที่หนีประชุมถือว่าน่าอาย ไม่ใช่ฤดูกาลหาเสียงต้องรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตัวเอง” นายวิสุทธิ์ กล่าว

นายวิสุทธิ์ กล่าวตอบคำถามถึงการขาดประชุมของ สส.คนอื่นนอกจากพล.อ.ประวิตร ว่า เชื่อว่าจะมีมากกว่าพล.อ.ประวิตร ซึ่งขอให้สื่อมวลชนช่วยตรวจสอบในกรณีดังกล่าวด้วย ตนเชื่อว่าประชาชนไม่สบายใจที่สส.รับเงินเดือนเป็นแสนแต่ไม่ทำหน้าที่ และตนพร้อมจะตรวจสอบ รวมถึง สส.ของพรรคเพื่อไทยพร้อมจะถูกตรวจสอบเรื่องดังกล่าวเช่นกัน.