รองนายกฯ-รมต.ขานรับนโยบาย 'แพทองธาร' บินด่วนลงพื้นที่น้ำท่วม

รองนายกฯ-รมต.ขานรับนโยบาย 'แพทองธาร' บินด่วนลงพื้นที่น้ำท่วม

รองนายกฯ-รมต.รับลูกนโยบาย 'นายกฯอิ๊งค์' บินด่วนลุยน้ำท่วม เร่งฟื้นฟู-หาแนวทางป้องกันชง ครม.ดำเนินการ เผยกำหนดการ 22 ก.ย. 'แพทองธาร' ปล่อยขบวนคาราวานอุปกรณ์-สิ่งบรรเทาทุกข์ทางเครื่องบินไปยังพื้นที่ประสบภัย

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2567 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์ น้ำท่วม วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) และศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ส่วนหน้า ในพื้นที่ที่มีคณะรัฐมนตรีหลายท่านเป็นกรรมการ ขอให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์วาตภัยและอุทกภัยในหลายพื้นที่ของภาคเหนือ ภาคอีสาน กระจายกำลังการลงพื้นที่อำนวยการสั่งการด้วยตัวเองในวันนี้ แม้จะเป็นวันหยุดราชการ แต่ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนจะต้องมาก่อนสิ่งอื่นใด

โดยนายกรัฐมนตรีได้ขอให้รัฐมนตรีแบ่งออกเป็นอย่างน้อย 2 สายในการบินไปอำนวยการด้วยตนเองในแต่ละภาค เช่นภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจอำนวยการสั่งการให้นำปัญหาที่พบเร่งแก้ไขทันทีที่อำเภอแม่อาย เชียงใหม่และที่อำเภอแม่สาย เชียงราย

ขณะที่ น.ส.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอิทธิ ศิริลัทธยากร นาย อัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แบ่งงานกันลงพื้นที่บ้านถ้ำผาจม เชียงราย โดยกรมชลประทานวางระบบคันกั้นน้ำพร้อมทั้งบิ๊กแบ๊คเพื่อป้องกันเหตุการณ์ซ้ำซ้อน

ขณะที่นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นำท่อมาซ่อมระบบส่งนํ้าภูเขาให้ 19 หมู่บ้าน ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง เนื่องจากท่อส่งน้ำพังเสียหาย

ส่วนนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้กองบัญชาการกองทัพไทย ตรึงกำลังและช่วยเคลียร์พื้นที่ เและเตรียมกำลังพล และอุปกรณ์เพื่อรับมือกับพายุลูกใหม่ ทั้งในภาคเหนือและภาคอีสาน และส่วนอื่นๆของประเทศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

นอกจากนื้ ยังได้มอบหมายนายพิพัฒน์  รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ติดตามดูแลผู้ประกอบการและพี่น้องแรงงานในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมด้วย

ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ปล่อยขบวนคาราวานบรรทุกยาเวชภัณฑ์และอุปกรณ์บรรเทาทุกข์ออกจากกรุงเทพฯตั้งแต่เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาเพื่อนำไปบรรเทาทุกข์ให้กับพี่น้องที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า สำหรับภาคอีสาน นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้รัฐมนตรีลงพื้นที่อำนวยการเร่งช่วยเหลือ และอำนวยการแก้ไขปัญหาเชิงป้องกัน โดย น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่จังหวัดหนองคาย ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดบูรณาการความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ ในวันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2567 เวลา 09:30 น. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะปล่อยขบวนคาราวาน อุปกรณ์และสิ่งของบรรเทาทุกข์ทางเครื่องบินไปยังพื้นที่ประสบภัย ณ กองบิน 6 ท่าอากาศยานทหารอากาศ