'วันนอร์' มอง แก้รธน.รายมาตรา ต้องสร้างสมดุล ประโยชน์ประชาชน-การใช้

'วันนอร์' มอง แก้รธน.รายมาตรา ต้องสร้างสมดุล ประโยชน์ประชาชน-การใช้

'ปธ.สภาฯ' ปัด ชี้นำ การแก้รธน.รายมาตรา หลังสังคมครหาว่าทำเพื่อประโยชน์ตนเอง บอกเป็นเรื่องของสภาฯ แนะต้องทำให้สมดุลระหว่างประโชน์ประชาชน-การบังคับใช้

ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่ นายณัฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เตรียมยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้พิจารณาการเลือกตั้ง สส. ที่ผ่านมาเป็นโมฆะ ว่า เป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าร้องเรื่องการเลือกตั้งทั้งหมด หรือ เป็นรายบุคคล หรือกรณีที่มีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งต้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ตรวจสอบ 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่สังคมตั้งข้อครหาเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ว่าทำเพื่อตนเอง และเสี่ยงเป็นวิกฤต นายวันมูหะมัดนอร์​กล่าวว่า "เมื่อมีการเสนอกฎหมายเข้าสภาฯ ประธานไม่ควรเสนอความเห็นว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ต้องเป็นเรื่องของรัฐสภาที่ต้องมีการพิจารณาต่อไป โดยทุกอย่างต้องมีความสมดุลซึ่งกันและกัน ทั้งสมดุลประโยชน์ของประชาชนและสมดุลในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมาย" 

"เมื่อมีพรรคการเมืองบางพรรคได้เสนอมาที่สภาฯแล้ว  ทางสภาฯจะดำเนินขั้นตอนตรวจสอบของฝ่ายกฎหมาย และบรรจุระเบียบวาระการประชุม ถ้าเป็นการแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญก็เป็นการประชุมร่วม 2 สภา ต้องมีการประชุมวิป 3 ฝ่ายเพื่อพิจารณาจัดสรรเวลาต่อไป" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว.