'อนุทิน-ผบ.ทบ.'ทำ MOU ฝึก อส.จชต.ปูแผนถอนทหารจากพื้นที่ปี 70

'อนุทิน-ผบ.ทบ.'ทำ MOU ฝึก อส.จชต.ปูแผนถอนทหารจากพื้นที่ปี 70

"อนุทิน-ผบ.ทบ." ทำMOU เสริมสร้างความเข้มแข็ง กองกำลังอาสาสมัครชายแดนใต้ ปูแผนส่งมอบงานปี 2570 ถอนทหารจากพื้นที่

วันที่ 27 กันยายน 2567 ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯและ รมว.มหาดไทย พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.ในฐานะ รอง ผอ.รมน. ร่วม เป็นประธานร่วมพิธีลงนาม MOU เรื่องเสริมสร้างประสิทธิภาพอาสาสมัครจังหวัดชายแดนภาคใต้ (อส.จชต.) ระหว่างกระทรวงมหาดไทย กับ กอ.รมน.

นายอนุทิน กล่าวว่า การลงนามเอ็มโอยูวันนี้เป็นกมรแสวงหาความร่วมมือระหว่าง กระทรวงมหาดไทยและ กอ.รมน. ฝึกฝน ทักษะที่กองทัพบกมีให้แก่กองกำลังอาสาของกระทรวงมหาดไทยซึ่งมีแผนให้เข้ามาทำหน้าที่ลดภารกิจของทหาร ดูแลความปลอดภัยประชาชนตั้งแต่ปี 2570 เป็นต้นไป โดยกองกำลังอาสามาจากคนในพื้นที่เพราะมีความคุ้นเคยกับประชาชนอยู่แล้ว

นายอนุทิน ย้ำว่า กองกำลังอาสาเดิมมีทักษะตัวเองอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องเสริมความสามารถในการป้องกันตัวเองดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งต้องอาศัยการฝึกฝนและได้รับความร่วมมืออย่างดีจากกองทัพบกจัดส่งครูฝึก ผู้เชียวชาญมาฝึกให้ ตนและ ผบ.ทบ.ลงพื้นที่สังเกตุการณ์หลายครั้งมีพัฒนาการดีขึ้นเรื่อยๆ มีความมั่นใจการปฏิบัติงาน เมื่อถึงเวลากระจายงานให้ปฏิบัติ โดยมีบทบาทหน้าที่ครอบคลุมทุกด้าน

ด้าน พล.อ.เจริญชัย กล่าวเสริมว่า การปฏิบัติงานพื้นที่จังฟวัดชายแดนใต้ ดำเนินการร่วมกันระหว่าง พลเรือน ตำรวจ ทหาร ในรูปแบบ กอ.รมน. และเมื่อถึงเวลาเหมาะสมและสถานการณ์เรียบร้อยตามแผนปี 2570 จะมอบพื้นที่ให้กรมการปกครอง อาสาสมัคร ตำรวจ ดูแล ในระหว่างนี้เป็นการเตรียมการไปถึงจุดเราคาดหวังแล้วหรือไม่ หากสถานการณ์ดีขึ้น เหมาะสมเป็นไปตามแผน แต่ให้ไม่ดีขึ้นก็อยู่ที่รัฐบาลจะพิจารณา พร้อมยืนยันว่าอาสาสมัครมีพื้นฐานที่ดี แต่การทำงานร่วมกันต้องฝึกร่วมเพื่อให้คุ้นเคยในการทำงานที่ดี อาสาสมัครเป็นเป็นเครื่องมือรัฐบาลในการดูแลความปลอดภัยประชาชนและเป็นทีพึ่งในทุกโอกาสรวมถึงบรรเทาสาธารณภัย

\'อนุทิน-ผบ.ทบ.\'ทำ MOU ฝึก อส.จชต.ปูแผนถอนทหารจากพื้นที่ปี 70