“แพทองธาร” ลงพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย แจกเงินเยียวยา ปชช. ประสบอุทกภัย

“แพทองธาร” ลงพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย แจกเงินเยียวยา ปชช. ประสบอุทกภัย

“โฆษก ศปช.” เผย แพทองธาร ลงพื้นที่เชียงราย บ่ายนี้ ประชุมแผนเยียวยาอุทกภัย เร่งรัดฟื้นฟูความเสียหาย ให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม ก่อนมอบเงินให้ ปชช.

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. เปิดเผยกำหนดการนายกรัฐมนตรีเตรียมลงพื้นที่ จ.เชียงราย ว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (27 ก.ย. 67) เวลา 15.45 น. นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมบูรณาการแผนฟื้นฟูและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบหลังจากเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย(น้ำท่วมเชียงราย) และพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ณ ห้องประชุมท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง

จากนั้นเวลา 16.40 น. แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ติดตามเร่งรัดการฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมและให้กำลังใจผู้ประสบภัย ณ ชุมชนป่าแดง เทศบาลนครเชียงราย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานมอบเงินเยียวยาให้กับพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัย ณ หอประชุมโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย ในเวลา 17.00 น. และจะลงพื้นที่ติดตามเร่งรัดการฟื้นฟูความเสียหายจากอุทกภัย ณ โครงการบ้านธนารักษ์ กองทัพบก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย

นายจิรายุ กล่าวว่า “การลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่พี่น้องผู้ประสบอุทกภัย พร้อมทั้งยินดีรับฟังข้อคิดเห็นจากประชาชน ภาคเอกชน และหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อที่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้นำมาบัญชาการเหตุการณ์อย่างทันท่วงที ตลอดจนการชดเชยเยียวยาให้แก่ผู้ประสบภัย”

สำหรับการลงทะเบียนเพื่อรับเงินเยียวยานั้น ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้เตรียมช่องทางยื่นคำร้องด้วยตนเอง 1. ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ประสบอุทกภัย โดยประชาชนสามารถติดต่อดำเนินการ ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 2. ยื่นคำร้องออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ http://flood67.disaster.go.th ซึ่งได้เปิดระบบให้ยื่นคำร้อง เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2567 สำหรับผู้ประสบภัยที่เอกสารชำรุด-สูญหาย สามารถติดต่อได้ที่ที่ว่าการอำเภอหรือท้องถิ่นของตนเองเพื่อออกเอกสารรับรองให้

“ในส่วนของกำหนดการบิ๊กคลีนนิ่ง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในวันอาทิตย์ที่ 29 ก.ย. นี้ ขอเชิญชวนประชาชนจิตอาสาในพื้นที่ต่าง ๆ มาร่วมมือร่วมใจกันเพื่อฟื้นฟู อ.แม่สาย ให้กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติสุขโดยเร็ว สำหรับประชาชน – ภาคส่วนต่าง ๆ ที่ต้องการเข้าพื้นที่ขอให้ประสานงานได้ที่ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดเชียงราย โทรศัพท์ 0931311784 และโทรศัพท์ 053177318-23 เพื่อให้ศูนย์บัญชาการฯ จะได้แบ่งพื้นที่บริหารจัดการอย่างเป็นระบบและรวดเร็ว” นายจิรายุ กล่าว