ยื่น กกต.จี้ ปชน.ถอนร่างแก้ รธน.รายมาตรา ขู่ไม่ทำตามโดนร้องยุบพรรคแน่

ยื่น กกต.จี้ ปชน.ถอนร่างแก้ รธน.รายมาตรา ขู่ไม่ทำตามโดนร้องยุบพรรคแน่

'สนธิญา' ร้อง กกต.จี้ 'พรรคประชาชน' ถอนร่างแก้ รธน.รายมาตรา ออกจากญัตติสภาฯ อ้างถูกละเมิดสิทธิ เตือนถ้าไม่หยุด เจอร้อง อสส. แถมชงยุบพรรคอีกหนแน่

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นคำร้องต่อ กกต.เพื่อให้วินิจฉัย และมีหนังสือไปยังพรรคประชาชน (ปชน.) ให้ถอนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่เกี่ยวกับเรื่องจริยธรรม หรือคุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

โดยนายสนธิญา กล่าวว่า แม้วานนี้ (26 ก.ย.) นายพริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคประชาชน จะระบุได้ถอนเรื่องจริยธรรมออกแล้ว แต่อยากฝากถึงพรรคประชาชนว่าไม่เฉพาะเรื่องจริยธรรม แต่ขอให้ถอนเรื่องทั้งหมดเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เพราะไม่อยากร้องอัยการสูงสุด (อสส.) หรือ กกต.เพื่อผ่านเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยยุบพรรค อยากเห็นพรรคประชาชนมี สส. เพราะยังเห็นประโยชน์ในการที่พรรคจะทำงานเป็นฝ่ายค้าน แต่วันนี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา พรรคประชาชนกำลังทำผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 74 หรือการแก้ไขเรื่องจริยธรรม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปสู่การยุบพรรคได้

นายสนธิญา กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ดีจะไม่มีการร้องหรือยื่นเอาผิดกับ สส.พรรคเพื่อไทย ที่มีการลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เพราะถือว่าเราขอกันกินมากกว่านี้ และเมื่อมีการถอยแล้วก็อยากให้ทำงานต่อไป แต่ในส่วนของพรรคประชาชน ยังไม่ได้มีการถอนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งหมด ที่ถอนเป็นเพียงบางมาตราเท่านั้น จึงขอวิงวอนไปยังพรรคประชาชนในฐานะที่เป็นคนหนึ่งในการลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 และสนับสนุนเรื่องจริยธรรม คุณธรรม การประพฤติปฎิบัติของผู้ที่ลงสมัคร สส. หรือจะเป็นรัฐมนตรีว่า ขอให้พรรคถอนญัตติเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราหรือทั้งหมดออกไปด้วย ถ้ายังคงดื้อดึงก็จะพิจารณาเรื่องการยื่นร้องเรียน ขณะนี้ถือว่าให้เกียรติในการที่จะถอนเรื่องออกก่อน เพราะพรรคร่วมรัฐบาลถอนแล้ว พรรคประชาชนก็ควรถอน

"ผมต้องการเห็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 225 และมาตรา 226 การมี ส.ส.ร. ทำประชามติให้ประชาชนได้ลงมติ ซึ่งผลออกมาอย่างไรจะไม่คัดค้านแม้แต่ประเด็นเดียว แต่วันนี้คุณจะยื่นแก้รายมาตราให้ไม่ต้องทำประชามติเพื่อแก้รัฐธรรมนูญนั้น เข้าใจว่าจะกลายเป็นปัญหาของประเทศทำให้เกิดความวุ่นวายและผมถูกละเมิดสิทธิจากการที่ผมเป็นผู้ลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญ 2560" นายสนธิญา กล่าว

นายสนธิญา กล่าวด้วยว่า กกต.มีอำนาจจะขอให้พรรคประชาชนถอนญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ โดย กกต.สามารถที่จะออกมาแถลงหรือบอกว่าการกระทำบางอย่างสุ่มเสี่ยงที่จะถูกร้อง ก็ไม่อยากจะร้องพรรคประชาชนแล้ว อยากให้เขาได้ทำงาน แต่ถ้ายังยืนยันเหมือนเดิม และส่งร่างกฎหมายนี้ค้างเอาไว้ที่สภาผู้แทนราษฎร อาจต้องร้องต่ออัยการสูงสุดให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป