กกต.เผยคำร้องสอบ 'หมอเกศ' ยังดำเนินการอยู่ - ปม 'สมชาย' รอชงศาล รธน.ชี้ขาด

กกต.เผยคำร้องสอบ 'หมอเกศ' ยังดำเนินการอยู่ - ปม 'สมชาย' รอชงศาล รธน.ชี้ขาด

เลขา กกต.เผยปม 'สมชาย เล่งหลัก' ถูกคำพิพากษาศาลฎีกาสั่งถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี ต้องชงศาล รธน.วินิจฉัยพ้นเก้าอี้ สว.หรือไม่ รอที่ประชุมพิจารณาก่อน ส่วนคำร้อง 'หมอเกศ' รอฝ่ายสืบสวนดำเนินการ ยันยังสอบอยู่ตลอด

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2567 ที่ทรีธารา ริเวอร์ไซต์ รีสอร์ท อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงคำร้องตรวจสอบคุณสมบัติ สว. รายของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย หรือ "หมอเกศ" ว่า กกต.ได้เร่งรัดทุกสัปดาห์ เพราะวันนี้พูดตรง ๆ ว่าประชาชนไปหาเรื่องใหม่จนลืมคดีนี้ไปแล้ว แม้คนที่อ่านกฎหมายอาจจะคิดว่าหลุดไปแล้วแต่กระบวนการยังอยู่ เช่นกรณี สส.คุณอยู่ในสภา ไม่มีใครบอกได้ว่า คุณจะพ้นจากตำแหน่ง ต้องเป็นศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น เป็นกระบวนการที่ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายในการพิสูจน์เรื่องพวกนี้ บางครั้งเราจะต้องอดทนกับเรื่องพวกนี้ ถ้าเรื่องยังไม่ถึงชั้นคณะกรรมการ กกต. หมายความว่าเรื่องยังไม่สิ้นกระแสความ เรื่องนี้เป็นอำนาจของพนักงานสืบสวน ถ้าเขาทำไม่เสร็จก็ยังเสนอให้ กกต.พิจารณาไม่ได้

ส่วนกรณีของนายสมชาย เล่งหลัก สว. ที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาสั่งถอนสิทธิสมัครเลือกตั้ง 10 ปี กกต.มีแนวทางจะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งหรือไม่นั้น นายแสวง กล่าวว่า ณ วันที่นายสมชาย มาสมัครคัดเลือก สว. เขาเป็นผู้มีคุณสมบัติครบถ้วน แต่หลังจากศาลฎีกาพิพากษาไปแล้ว ก็เข้าข่ายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 คือสมาชิกเข้าชื่อต่อประธานรัฐสภา หรือ กกต.มีความเห็นเอง แล้วยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นสมาชิกภาพ สว.สิ้นสุดลง

หรือจะยื่นตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. มาตรา 63 ที่ระบุถ้าไม่มีคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามการเป็น สว. กกต.สามารถยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นสมาชิกภาพ สว.ของนายสมชาย สิ้นสุดลงได้ ต้องพิจารณาข้อกฎหมายว่าจะเดินช่องทางไหนเพื่อให้มีความรอบคอบ โดยตนได้ให้สำนักกฎหมายเสนอเรื่องต่อ กกต.ไปเรียบร้อยแล้ว