กกต.ตีตกแล้ว 2 จากกว่า 10 คำร้องยุบพรรค-สอยนายกฯ มีแต่คำถาม ไร้ข้อเท็จจริง

กกต.ตีตกแล้ว 2 จากกว่า 10 คำร้องยุบพรรค-สอยนายกฯ มีแต่คำถาม ไร้ข้อเท็จจริง

เลขา กกต.เผยตีตกไปแล้ว 2 คำร้องยุบพรรค-สอยนายกฯ-รมต. จากกว่า 10 คำร้อง เหตุมีแต่คำถาม ไร้ข้อเท็จจริง ยันเปิดโอกาสให้ ปชช.มีส่วนร่วมทางการเมือง แต่บางคำร้องไร้ข้อมูล ไปต่อไม่ได้

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2567 ที่ทรีธารา ริเวอร์ไซต์ รีสอร์ท อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าพิจารณาคำร้องคดียุบพรรค ว่า ปัจจุบันมี 10 กว่าร้อง มีทั้งเรื่องขอให้ยุบพรรค ขอให้พ้นจากความเป็นนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี อยู่ในขั้นตอนที่สำนักงาน กกต.รวบรวมข้อเท็จจริง เบื้องต้นมีประมาณ 2 เรื่องที่ไม่รับดำเนินการ ส่วนเป็นคำร้องเรื่องใดนั้น จำไม่ได้

นายแสวง กล่าวว่า สำหรับคำร้องที่ยกไป เนื่องจากคำร้องดังกล่าวไม่มีลักษณะเป็นคำร้อง ตั้งเป็นคำถาม หรือข้อสังเกตที่ไม่มีข้อเท็จจริง โดยคำร้องต้องบอกว่าเขาทำผิดอะไร มาตราใด มีข้อเท็จจริงอย่างไร ไม่ใช่เป็นการตั้งคำถามกับ กกต.หรือการนำคำจากหนังสือพิมพ์มาถามเรา สำนักงาน กกต.จะหาข้อเท็จจริงระดับหนึ่ง จึงจะสั่งว่าจะรับไว้หรือไม่รับไว้ดำเนินการ อย่างไรก็ตามคำร้องที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ส่วนความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องยุบพรรคหลังจากนี้ นายแสวง กล่าวว่า คงบอกไม่ได้ว่าผลจะเป็นอย่างไร ต้องดูข้อเท็จจริงและกฎหมาย ยืนยันว่ากระบวนการไม่ล่าช้า ขณะที่คำร้องของบุคคลนิรนาม สำนักงาน กกต.ต้องการให้โอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมือง เราพยายามผ่อนปรน เพราะตามระเบียบคำร้องจะต้องมีชื่อผู้ร้อง การกล่าวหา ฐานความผิด และข้อเท็จจริงในการสนับสนุน บางคำร้องไม่มีข้อมูลดังกล่าว แต่เราก็นำมาตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อไปต่อไม่ได้ ไม่มีอะไรก็ไม่รับไว้ดำเนินการ