'สว.เทวฤทธิ์' หนุนแก้ รธน.ปมยุบพรรค-ครอบงำ ชี้เป็นปัญหาตั้งแต่ 'ไทยรักไทย'

'สว.เทวฤทธิ์' หนุนแก้ รธน.ปมยุบพรรค-ครอบงำ ชี้เป็นปัญหาตั้งแต่ 'ไทยรักไทย'

'สว.เทวฤทธิ์' หนุนรัฐบาลแก้ รธน.ปมยุบพรรค-ครอบงำ ชี้เป็นปัญหามาตั้งแต่ 'ไทยรักไทย' ลามถึง 'ก้าวไกล' ลั่นไม่ใช่เพื่อประโยชน์นักการเมือง แต่ทำเพื่อประชาชน

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2567 นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย สว. กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ในประเด็นคุณสมบัติสมาชิกพรรคการเมือง รวมถึงแก้ไขกฎหมายยุบพรรค และการครอบงำพรรค ว่า เห็นด้วยอย่างยิ่งที่ต้องแก้ปัญหาการยุบพรรค เพราะเป็นปัญหามาตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน พรรคอนาคตใหม่ จนถึงพรรคก้าวไกล

นายเทวฤทธิ์ กล่าวอีกว่า ไม่ควรมีโทษเหล่านี้ แต่หากมีข้อหา เช่น การล้มล้างการปกครอง การยุบพรรค ก็ไม่ควรเป็นกระบวนการแรก หรือควรให้กรรมการบริหารพรรคเป็นผู้รับผิดชอบ ไม่ใช่การยุบทั้งพรรค เพราะพรรคการเมือง ไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง แต่รายละเอียดว่าจะแก้อย่างไร ต้องหารือกัน

นายเทวฤทธิ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนที่มีคนวิจารณ์ว่า เป็นการแก้เพื่อประโยชน์ของนักการเมืองนั้น คนมักจะติดภาพว่าพรรคการเมืองมีเจ้าของ แต่ต้องไม่ลืมว่า แม้จะมีคนบางส่วนที่กํากับหรือกําหนดได้ ก็ไม่ได้หมายความว่า ประชาชนจะหายไปจากพรรคการเมือง สุดท้ายการที่พรรคหรือนักการเมืองจะได้มาซึ่งอำนาจ ก็ต้องได้รับการสนับสนุนจากประชาชน เพราะฉะนั้นการแก้ไขครั้งนี้ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของเขา แต่เป็นเรื่องของประชาชนทุกคน