‘กกต.’ จัดสัมมนา แผนเลือกตั้ง อบจ.-ประชามติ ชี้ ประชาสัมพันธ์ ยังไม่ตอบโจทย์

‘กกต.’ จัดสัมมนา แผนเลือกตั้ง อบจ.-ประชามติ ชี้ ประชาสัมพันธ์ ยังไม่ตอบโจทย์

“กกต.” จัดสัมมนา ทำแผนเลือกตั้ง อบจ.-ประชามติ ชี้ เว็บไซต์หน่วยงานซับซ้อน ประชาสัมพันธ์ ไม่ตอบโจทย์ คนเข้าถึงยาก

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดงานสัมมนาการจัดทำแผนเลือกตั้ง อบจ.และการทำประชามติ ทั้งนี้ นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ กรรมการกกต. เล็งเห็นปัญหาของเว็บไซต์ของ กกต.ว่า มีความซับซ้อนอยู่ค่อนข้างมาก และข้อมูลด้านประชาสัมพันธ์ของ กกต.เองก็ไม่ตอบโจทย์เท่าไหร่ เพราะยังมีความซับซ้อนเข้าถึงคนยาก เช่น คำร้อง ความคืบหน้า แล้วเสร็จไปแล้วกี่คำร้อง การแบ่งเขตในการเลือกตั้ง อบจ.หรือ เลือกตั้งระดับประเทศ ที่เข้าถึงได้ยาก และ กกต.ควรมีโฆษก เพื่อใช้ในการสื่อสารได้อย่างรวดเร็ว

ขณะที่นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการกกต. กล่าวว่า การเลือกตั้งปี 62 ตนได้รับมอบหมายให้ดูแลศูนย์ประสานงานข่าวเท็จของ กกต. โดยการแก้ข่าวต้องทำเป็นระบบ มีเจ้าหน้าที่ทำงาน 10 คนเพื่อแก้ไขข่าวเท็จ ให้จบลงโดยเร็ว ซึ่งข่าวเท็จเหล่านี้จะเกิดขึ้นทั้ง ก่อน ระหว่างและหลังการเลือกตั้ง

นอกจากนั้น ในวันคัดเลือก สว. ทาง กกต.ได้ประชุมกันได้ข้อสรุปออกมาว่าให้เก็บใบ สว.3 เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหา หรือเอาเปรียบผู้สมัครคนอื่น หรือห้ามเอาโพยเข้า และในวันเลือกมีการขอคะแนนกันที่บริเวณ หน้าห้องน้ำและในห้องน้ำ และประชิดตัวขอโพยที่เตรียมมา ซึ่งการกระทำเหล่านี้เป็นการเอาเปรียบคนอื่น และไม่ปฏิบัติตามมติของ กกต. ดังนั้นต้องทำงานแข่งกับเวลาและต้องแก้สถานการณ์ทุกสถานการณ์เป็นปัญหา