'ผู้นำฝ่ายค้าน' ​หนุนสอบจริยธรรม สส. มองไม่กระทบกับ ​'พปชร.' ฐานะฝ่ายค้าน

'ผู้นำฝ่ายค้าน' ​หนุนสอบจริยธรรม สส. มองไม่กระทบกับ ​'พปชร.' ฐานะฝ่ายค้าน

“ณัฐพงษ์” ​หนุนสอบจริยธรรม สส. มองไม่กระทบกับ “พปชร.” ฐานะฝ่ายค้าน เหตุต้องแยกเรื่องทำงานในสภาฯ กับเรื่องบุคคล ส่ง วิปค้าน ประสานทำงานร่วมกัน

ที่รัฐสภา นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ ฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า การทำงานในสภาฯ จะให้เป็นไปตามกลไกของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ที่มีนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน เป็นประธานวิปฝ่ายค้าน อย่างไรก็ดีในกระบวนการทำงานของวิปฝ่ายค้านที่ผ่านมายังทำงานต่อเนื่องแม้ไม่มีผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ  ส่วนการตั้งวิปฝ่ายค้าน ที่ต้องพิจารณาสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐร่วมด้วยนั้น คงต้องหารือกับนายปกรณ์วุฒิอีกครั้ง

นายณัฐพงษ์ ฐานะกรรมการจริยธรรมของสภาฯ ยังกล่าวตอบคำถามถึงการตรวจสอบประเด็นที่สส.ถูกร้องเรียนเรื่องจริยธรรม ว่า ต้องเดินหน้าเต็มที่ เพราะพรรคประชาชน ยืนยันว่ามาตรฐานจริยธรรมต้องถูกบังคับใช้ในองค์กร ดังนั้นหากเกิดในสภาฯ หากกรรมการจริยธรรม ไม่ทำงานตรงไปตรงมา หรือทำอย่างเต็มที่ จะทำลายศรัทธาของประชาชน ที่ไม่เดินหน้าสภาฯกำกับกันเองในมาตรฐานจริยธรรม ทั้งนี้กมธ.การเมืองเคยหารรือและจะส่งเรื่องไปยังกรรมการจริยธรรมของสภาฯ​ดังนั้นยืนยันว่าจะเดินหน้าเต็มที่

เมื่อถามว่ากับเรื่องตรวจสอบจริยธรรม พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะกระทบต่อการทำงานร่วมกันในวิปฝ่ายค้านหรือไม่ นายณัฐพงษ์​กล่าวว่า  กลไกทำงานในสภาฯ เป็นเรื่องของวิป ส่วนเรื่องตัวบุคคลนั้นเป็นอีกเรื่อง ใครจะปฏิบัติหน้าที่มากน้อยอย่างไร หากไม่เป็นไปตามมาตรฐานของสส. ต้องเดินหน้าในมาตรฐานจริยธรรรมอย่างตรงไปตรงมานั้นไม่เกี่ยวกับพรรรคใด หากพบว่ามีผู้ใดที่ปฏิบัติไม่เป็นไปตามมาตรฐาน.