'ปธ.กมธ.คมนาคม' เรียก อธิบดีกรมขนส่งทางบก แจงปม 'รถบัสมรณะ' พรุ่งนี้

'ปธ.กมธ.คมนาคม' เรียก อธิบดีกรมขนส่งทางบก แจงปม 'รถบัสมรณะ' พรุ่งนี้

"ครูมานิตย์" ส่งหนังสือด่วน เรียก อธิบดีกรมขนส่งทางบก แจงปมบัสมรณะ จ่อหามาตรการป้องกันเกิดเหตุซ้ำ จ่อประสาน "รมว.คมนาคม-ศธ." เร่งดำเนินการ

ที่รัฐสภา  นายครูมานิตย์​ สังข์พุ่ม​ สส.​ สุรินทร์​ พรรคเพื่อไทย​ ฐานะ​ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม​ สภาผู้แทนราษฎร​ เปิดเผยว่าในการประชุม​ กมธ. ​วันพรุ่งนี้​(3 ต.ค.) 
ตนได้ออกหนังสือด่วน​ไปยังอธิบดีกรมการขนส่งทางบก​ เพื่อเชิญมาชี้แจงกรณีเหตุการณ์เพลิงไหม้รถบัสโดยสารนักเรียน จากจังหวัดอุทัยธานี โดยมีประเด็นที่ต้องการสอบถามรายละเอียด เรื่องของรถในการดัดแปลง รวมถึงการติดตั้ง ก๊าซเอ็นจีวีเป็นอย่างไร​ท่อเป็นอย่างไร อีกทั้งเรื่องการรักษาความปลอดภัย ทั้งนี้สิ่งสำคัญคือวันนี้เห็นว่าประเทศไทยถึงเวลาที่ต้องมีมาตรการ กับรถโดยสารในเรื่องการรักษาความปลอดภัยโดยเฉพาะเรื่องการตรวจสภาพรถ การดัดแปลง เพราะติดตั้งก๊าซ

นายครูมานิตย์​กล่าวอีกว่า ตนจะขอให้กระทรวงศึกษาธิการมีมาตรการกำชับเรื่องการจะเอาโรงเรียนใดไปทัศนศึกษาดูงาน ต้องตรวจสอบสภาพรถ รวมถึงระบบการป้องกัน และในฐานะที่เป็นครูไม่เห็นด้วยที่จะมีการยกเลิกให้ทัศนศึกษาเพราะการนำเด็กไปทัศนศึกษาดูงานเป็นประสบการณ์ตรง แต่ต้องมีมาตรการและดูเรื่องคนขับรถด้วย

"เรื่องนี้ไม่อยากให้เป็นไฟไหม้ฟาง ต้องมีมาตรการดูแล แต่ต้องดูมาตรการของกรมการขนส่งทางบกเรื่องการตรวจสภาพรถ ว่าตรวจอย่างไรอนุญาตอย่างไร เพราะเมื่อก่อนยังเห็นตรวจสภาพ​ท่อ​ แต่ปัจจุบันเหมือนไม่ค่อยมีจึงมีหลายคำถามที่จะสอบถามเรื่องนี้ พร้อมอยากฝากสังคม ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิดไม่อยากให้เกิดถ้าเราไม่ป้องกัน แก้ปัญหารถดัดแปลง อนุญาตให้ใช้รถแบบนี้น่าเป็นห่วง"นายครูมานิตย์​ กล่าว

นายครูมานิตย์​ กล่าวอีกว่ายังไม่ถึงขั้นเชิญเจ้าของบริษัทรถบัสนักเรียนมาชี้แจง​ แต่ยืนยันว่าตั้งใจที่จะดำเนินการเรื่องนี้ เพราะรู้สึกรันทดกับเรื่องนี้ดังกล่าว และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีต้องหลั่งน้ำตา แม้จะต้องใช้เวลาแต่จะเร่งพิจารณาเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูลต่อกมธ.

"กรณีที่คนขับรถช่วยแล้วหนี​ไป ​ถือเป็นการขาดความรับผิดชอบอย่างรุนแรง เพราะอุบัติเหตุไม่มีใครทำร้ายคนขับ​ แต่ไม่ควรหนี แทนที่จะช่วยเหลือเด็กเพราะไม่ใช่ประชาชนทั่วไป ที่จะทุบกระจกช่วยตัวเองออกมาได้ ขณะที่อุปกรณ์เสริมในรถที่จะแก้ปัญหาก็ไม่ทราบว่ามีอะไรอยู่บ้าง จึงอยากให้กรมการขนส่งทางบกเร่งดำเนินการอย่างจริงจังและจะรายงานให้นายสุริยะ​ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม รับทราบต่อไป" ประธานกมธ.คมนาคม กล่าว.