‘รัฐบาล’ เยียวยา เหยื่อ ‘รถบัสไฟไหม้’ ค่าทำศพ รายละ1ล้าน ทุพลภาพ 7แสน

‘รัฐบาล’ เยียวยา เหยื่อ ‘รถบัสไฟไหม้’ ค่าทำศพ รายละ1ล้าน ทุพลภาพ 7แสน

“สุริยะ” นั่งหัวโต๊ะ ถก คกก.กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกฯ เคาะจ่ายเยียวยา ค่าทำศพผู้เสียชีวิต เหตุ รถบัสไฟไหม้ รายละ1ล้าน ทุพลภาพ รายละ7แสน เจ็บสาหัส รายละ2แสน เจ็บเล็กน้อย รายละ1แสน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2/2567 เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากกรณีเกิดเหตุรถบัสทัศนศึกษาของคณะครูและเด็กนักเรียนเกิดเหตุเพลิงไหม้ ระหว่างเดินทางไปทัศนศึกษา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น จำนวน 23 ราย เป็นนักเรียน 20 คน ครู 3 คน 

นายสุริยะ เปิดเผยว่า คณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีมติอนุมัติในหลักการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุรถบัสทัศนศึกษาของคณะครูและเด็กนักเรียนเกิดเหตุเพลิงไหม้ เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์ที่เกิดกับเด็กและเยาวชน สร้างความสะเทือนใจต่อสาธารณชนอย่างกว้างขวาง จึงเห็นชอบมอบเงินช่วยเหลือเยียวยา ดังนี้

1. กรณีเสียชีวิต เป็นค่าจัดการศพ รายละ 1,000,000 บาท 

2. กรณีทุพลภาพ รายละ 700,000 บาท 

3. กรณีบาดเจ็บสาหัส รายละ 200,000 บาท 

4. กรณีบาดเจ็บเล็กน้อย รายละ 100,000 บาท 

นายสุริยะ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้แสดงความห่วงใยและรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือเยียวยาแก่ครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบทั้งด้านความเป็นอยู่และสภาพจิตใจ และขอความกรุณาสื่อมวลชนระมัดระวังการนำเสนอข่าว ที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ รัฐบาลขอแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตและครอบครัว พร้อมทั้งขอส่งกำลังใจและความห่วงใยไปยังผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ 

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีเงินช่วยเหลือในส่วนของกระทรวงยุติธรรม ช่วยเหลือกรณีผู้เสียชีวิตรายละ 200,000บาท ผู้ได้รับบาดเจ็บ 40,000บาท กระทรวงศึกษาธิการ จะให้เงินช่วยเหลือผู้เสียชีวิตที่เป็นนักเรียน 180,000 บาท ครู 100,000 บาท กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะให้เงินช่วยเหลือ ผู้เสียชีวิตรายละ 10,000 บาท และจะดูแลต่อเนื่องจนอายุ 18 ปี และจากประกันภัยของบริษัทรถบัส 1 ล้านบาท