'ภูมิธรรม' ชง 'นายกฯ-ครม.' เคาะชื่อ เลขา สมช.ชี้ 'ฉัตรชัย' มาแรงแค่ข่าว

'ภูมิธรรม' ชง 'นายกฯ-ครม.' เคาะชื่อ เลขา สมช.ชี้ 'ฉัตรชัย' มาแรงแค่ข่าว

"ภูมิธรรม"เผย เตรียมเสนอชื่อ3แคนดิเดต นั่ง เลขา สมช. ให้ "นายกฯ-ครม." เลือก ส่วนกระแส "ฉัตรชัย บางชวด" มาแรงเป็นเรื่องของข่าว

4 ต.ค.2567 ที่ทำนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายก รัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยภายหลังการประชุม สมช.นัดแรก โดยระบุว่า การประชุมในวันนี้ได้มีการพิจารณาบุคคล ที่จะดำรงตำแหน่งเป็นเลขาฯ สมช. คนใหม่ เพื่อการทำงานต่างๆ ขับเคลื่อนต่อไปได้ ซึ่งได้มีการพิจารณาคุณสมบัติและความเหมาะสมเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อสมช. แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าเป็นคนนอกหรือคนใน รวมไปถึงตำรวจหรือทหารได้ 

ส่วนจะเป็นคนในหรือไม่เพราะว่าที่ผ่านมา คนนอกไม่อยากมาทำงาน สมช.เท่าไหร่ นายภูมิธรรม ขออย่ามองอย่างนั้น เนื่องจากเป็นความเหมาะตามสถานการณ์ ซึ่งทุกคนที่มามีความรับผิดชอบในหน้าที่ และทำได้ดี ไม่ได้หมายความว่า มีความสามารถดีที่สุดในทางปฏิบัติ 

ขณะที่ ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าเป็นชื่อนายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาฯ สมช. นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องของข่าว แต่ยอมรับว่าในการเสนอชื่อไม่ได้มีการพิจารณาเพียงแค่คนเดียว 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมได้เชิญแคนดิเดตทั้ง3 คน  คือ นายฉัตรชัย บางชวด นายรัชกรณ์ นภาพรพิพัฒน์ และ นายวรณัฐ คงเมือง รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ออกจากห้องประชุม ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ เพราะเป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย จากนั้นเมื่อมีการประชุมเสร็จก็ได้เชิญให้ทั้ง 3 คนกลับเข้าสู่ที่ประชุม ซึ่งนายภูมิธรรม ได้ย้ำในที่ประชุม ว่าขอนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก่อน โดยตนจะเป็นผู้แถลงชื่อ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติด้วยตัวเอง 

ทั้งนี้ จะส่งรายชื่อแคนดิเดตทั้ง 3 คน ให้น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์ และดูว่าจะพิจารณาอย่างไร มีหลักเกณฑ์อะไรบ้าง ซึ่งในที่ประชุมยังเคาะไม่ชื่อเลขาธิการ สมช. เนื่องจากมีการเสนอชื่อมา 3 คน ซึ่งก็จะต้องนำชื่อรองเลขาธิการ สมช.ทั้ง 3 คนมาพิจารณาดูว่าแต่ละคนมีคุณสมบัติอย่างไร แล้วจะเลือกอย่างไร ซึ่งคาดการณ์ว่าจะสามารถส่งรายชื่อให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาได้ในวันจันทร์หน้า(7 ต.ค.) เพื่อที่จะให้ทันเข้าสู่ที่ประชุมครม.ในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ มีรายงานยืนยัน จากแหล่งข่าวระดับสูง ในที่ประชุม สมช. ว่า นายฉัตรชัย บางชวด จะเป็นผู้ที่ได้นั่งเก้าอี้เลขาธิการ สมช. คนใหม่