'แจกหมื่น'ฟื้นเรตติ้ง ค่ายแดง? เสริมเกมดูด สะท้าน‘สีน้ำเงิน’ 

'แจกหมื่น'ฟื้นเรตติ้ง ค่ายแดง? เสริมเกมดูด สะท้าน‘สีน้ำเงิน’ 

ตำรับประชานิยม “นายใหญ่” พลิกเกมแจกเงินหมื่น ดึงฐานเสียงอีสานให้กลับมาภักดีแบรนด์เดิม ฟื้นเรตติ้งเพื่อไทย เสริมเกมดูด “บ้านใหญ่”เขย่าค่าย“สีน้ำเงิน”  

KEY

POINTS

  • พรรคที่แชร์เก้าอี้ สส.อีสานจากเพื่อไทยไปได้มากถึง 35 ที่นั่งคือ ภูมิใจไทย เพราะเลือกตั้งปีที่แล้ว กระแสนายใหญ่-เสื้อแดงตกต่ำ 
  • พลันที่รัฐบาลแพทองธาร เริ่มแจกจ่ายเงิน 10,000 บาท ให้กลุ่มคนพิการ และกลุ่มเปราะบาง เรตติ้งนายกฯแพทองธาร ก็พุ่งทะยานขึ้น  

  • ในชั่วโมงนี้ มนต์รักเงินหมื่นของนายใหญ่ จึงปลุกฟื้นกระแสเพื่อไทย และเขย่าบ้านใหญ่บุรีรัมย์ให้สะท้านสะเทือน

เรียกเสียงฮือฮาไปทั้งแผ่นดิน เมื่อผลสำรวจคะแนนนิยมของผู้นำพรรคและพรรคการเมืองครั้ง“นิด้าโพล”ล่าสุด พบว่า แพทองธาร ชินวัตร เรตติ้งนำโด่งร้อยละ 31.35 เหนือกว่า ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ พรรคประชาชน ร้อยละ 22.90

สุวิชา เป้าอารีย์ ผอ.นิด้าโพล มองว่าปัจจัยหลักที่ให้คะแนนนิยมของนายกฯแพทองธาร ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 เพราะความสำเร็จในการผลักดันนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 10,000 บาท ให้กับกลุ่มผู้พิการ และกลุ่มเปราะบาง  

เมื่อลงลึกระดับภาค ผอ.สุวิชา ระบุว่า คะแนนนิยมในภาคอีสานของนายกฯแพทองธาร และพรรคเพื่อไทย เพิ่มสูงขึ้นและเหนือกว่าพรรคประชาชน  

ดังที่ทราบกัน ตั้งแต่ปี 2544 พรรคของทักษิณ ครองใจคนภาคอีสาน เลือกตั้งกี่ครั้ง ก็กวาด สส.มาเป็นอันดับ 1 ได้ สส.มากกว่า 100 ที่นั่ง ยกเว้นสมัยที่แล้ว เหลืออยู่ 73 ที่นั่ง  

พรรคที่แชร์เก้าอี้ สส.อีสานจากเพื่อไทยไปได้มากถึง 35 ที่นั่งคือ ภูมิใจไทย เพราะเลือกตั้งปีที่แล้ว กระแสนายใหญ่-เสื้อแดงตกต่ำ 

คะแนนนิยมของแพทองธาร-เพื่อไทย ดีวันดีคืนในภาคอีสาน ย่อมสะเทือนบ้านใหญ่บุรีรัมย์ โดยการนำของ เนวิน ชิดชอบ และอนุทิน ชาญวีรกูล

 20 กว่าปีที่แล้ว ไม่มีใครเชื่อว่า คนอีสาน จะเทใจพรรคของทักษิณ จนได้เป็นแชมป์อีสาน และผู้สมัคร สส.โนเนม จำนวนมากได้เป็น สส.สมัยแรก 

การเลือกตั้ง 6 ม.ค.2544 พรรคไทยรักไทย ได้ สส.เขต 200 คน และ สส.บัญชีรายชื่อ 48 คน ซึ่ง สส.เขตกว่าร้อยชีวิต ก็มาจากภาคอีสาน  

ชัยชนะของทักษิณนั้นมาด้วยชุดนโยบายประชานิยม อาทิ 30 บาทรักษาทุกโรค กองทุนหมู่บ้าน พักชำระหนี้ ฯลฯ ซึ่งโดนใจคนรากหญ้า  

ปัจจุบัน ชื่อทักษิณ และเพื่อไทย ยังครองใจคนอีสานอยู่ แต่ความนิยมได้ลดลง ทำให้เสียที่นั่ง สส.มากกว่า 50 ที่นั่ง ให้แก่ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ ไทยสร้างไทย ก้าวไกล ไทรวมพลัง ประชาธิปัตย์และชาติไทยพัฒนา  

ก่อนหน้านี้ มีถ้อยคำปรามาส “ทักษิณมนต์เสื่อม” หลังเพื่อไทย ไม่ได้เป็นพรรคอันดับหนึ่ง หลังการเลือกตั้งปี 2566  

พลันที่รัฐบาลแพทองธาร เริ่มแจกจ่ายเงิน 10,000 บาท ให้กลุ่มคนพิการ และกลุ่มเปราะบาง เรตติ้งนายกฯแพทองธาร ก็พุ่งทะยานขึ้น  

สุวิชา เป้าอารีย์ ผอ.นิด้าโพล มองว่า คะแนนนิยมที่แพทองธาร และพรรคเพื่อไทย ที่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญคือ ภาคอีสาน จากกลุ่มคนที่ไม่มีรายได้ หรือมีรายได้ไม่เกิน 10,000 บาท   

ข้อมูลจากนิด้าโพลสะท้อนว่า คนรากหญ้าที่ฝังใจเรื่องประชานิยม หันกลับมาชื่นชอบแพทองธาร และพรรคของทักษิณอีกครั้ง     

พรรคภูมิใจไทย ได้ชัยชนะในภาคอีสาน มี สส.เขต 35 ที่นั่ง จากทั้งหมด 133 ที่นั่ง เป็นความภูมิใจของครูใหญ่เนวิน ชิดชอบ  

เหนืออื่นใด ผู้สมัคร สส.หน้าใหม่ของค่ายสีน้ำเงิน เอาชนะอดีต สส.เพื่อไทยมากกว่า 20 เขต ทำให้นายใหญ่ประกาศจะโละทิ้งเสาไฟฟ้าสีแดง และมีแผนดึง สส.บ้านใหญ่เข้าเสริมทีม   

สส.บ้านใหญ่ หรือ สส.เสาเข็มสีน้ำเงิน ตกเป็นเป้าหมายของเพื่อไทย อย่างเช่นตระกูลช่างเหลา จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นการนำร่องของค่าย 2 ส. 

คาดหมายว่า มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม มือทำงานของ 2 ส. คงมีเป้าหมายดึงบ้านใหญ่สีน้ำเงิน ให้ย้ายค่ายอีกหลายจังหวัด  

ในชั่วโมงนี้ มนต์รักเงินหมื่นของนายใหญ่ จึงปลุกฟื้นกระแสเพื่อไทย และเขย่าบ้านใหญ่บุรีรัมย์ให้สะท้านสะเทือน