'จาตุรนต์' ชี้ สังคมไทย ยังไม่เป็นประชาธิปไตย

'จาตุรนต์' ชี้ สังคมไทย ยังไม่เป็นประชาธิปไตย

"จาตุรนต์" แนะถอดบทเรียน-ประสบการณ์​คนเดือนตุลาฯ เพื่อต่อสู้ให้สังคมเป็นประชาธิปไตย ชี้ปัจจุบันยังไม่เป็นประชาธิปไตย เหตุจากรัฐธรรมนูญ

ที่หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะคนเดือนตุลา กล่าวบนเวทีรำลึก48 ปี 6 ตุลาฯ 2519  ตอนหนึ่งโดยยอมรับว่าคนที่ถูกเรียกว่าคนเดือนตุลานั้นมีความแตกต่างหลากหลาย และคิดเห็นไม่เหมือนกัน ทั้งนี้เป็นธรรมดาของสังคมในภาวะที่เหตุการณ์เปลี่ยนแปลงไป บางทีไม่อาจสามารถเรียกร้องให้คนเดือนตุลาเหมือนกันได้ แต่ควรให้ความสนใจกับอุดมการณ์เดือนตุลา เพราะยังมีความหมาย มีคุณค่าเพราะปัจจุบันสังคมไทยไม่ยังเป็นประชาธิปไตย

 

“อุดมการณ์ของคนเดือนตุลาปัจจุบันมีคำถามว่าพอหรือไม่ เพราะสังคมปัจจุบันมีความซับซ้อน ในเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 ขอให้มีรัฐธรรมนูญ ปัจจุบันรัฐธรรมนูญซับซ้อนที่สุด ไม่เป็นประชาธิปไตยที่สุด และมีภูมิต้านทานในตัวเองสูงมาก อุดมการณ์ประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการมีประโยชน์และมีความหมายแน่นอน แต่หากจะใช้ต้องเข้าใจที่ผ่านมามีแพ้ มีชนะ ทั้งนี้ประชาธิปไตยสอดคล้องกับพัฒนาของสังคม และในหลายประเทศกว่าจะเป็นประชาธิปไตยต้องใช้เวลา” นายจาตุรนต์ กล่าว

นายจาตุรนต์ กล่าวด้วยว่าหากอุดมการณ์มีความหมาย การรำลึกเหตุการณ์เดือนตุลา ต้องศึกษาอุดมการณ์ ทั้งนี้ความเห็นของตนมองว่า บทเรียนจากประสบการณ์คนเดือนตุลา เป็นประโยชน์ โดยนำบทเรียนที่ประสบความสำเร็จ ล้มเหลว ชนะ พ่ายแพ้ แม้จะแพ้มากกว่าชนะ นำบทเรียนเหล่านั้นมาพิจารณาเป็นประโยชน์นำมาใช้ในการต่อสู้เพื่อให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยต่อไป” นายจาตุรนต์ กล่าว.