ผิดมาเป็นลม! ‘แพทองธาร’ แจง ต้องก้มอ่านไอแพด วงประชุมระหว่างประเทศ

ผิดมาเป็นลม! ‘แพทองธาร’ แจง ต้องก้มอ่านไอแพด วงประชุมระหว่างประเทศ

“แพทองธาร” โต้ เสียงวิจารณ์ ปมไอแพด ชี้ ใช้กันทั่วโลก ในวงประชุมระหว่างประเทศ เพื่อความถูกต้อง ครบประเด็น เหตุ เซนซิทีฟ เป็นภาษาอังกฤษ มีศัพท์เฉพาะ ผิดมาเป็นลม เลยต้องอ่านตาม

ที่โรงแรมสยาม เคมปินสกี้ กรุงเทพฯ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการตอบโต้ผู้ที่เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กรณีอ่านไอแพดระหว่างพบปะผู้นำต่างชาติ โดยนายกฯ มีการโพสต์ระบุถึงบุคคลที่มาวิจารณ์ในโซเชียลมีเดีย เหมือนต้องการให้ทัวร์มาลง จนถูกมองถึงภาวะผู้นำ ว่า จริงๆ แล้วการทำงานของตน กระแสเป็นเรื่องหนึ่ง แต่การทำงานให้สำเร็จเป็นเรื่องใหญ่ บางทีตนเข้าใจตัวเอง บางทีรู้สึกว่าถูกเข้าใจผิด หรือข้อมูลยังไม่ครบก็อยากอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น จริงๆ ไม่ใช่การเอาคนที่วิจารณ์ตนไปแขวนอะไรในโซเชียลฯ ทุกคนสามารถตั้งค่าโซเชียลฯ ของตัวเองให้เป็นส่วนตัวได้อยู่แล้ว ซึ่งก็เป็นอย่างนั้น ตนแค่รู้สึกว่าอยากจะอธิบายหัวข้อนี้ว่าบางทีเราด่วนตัดสินใจตัดสินคนอื่นเกินไป มันต้องมีข้อมูลด้วยในการที่จะพูดแบบนี้ ก็ได้ชี้แจงไป

“ไอแพดเป็นเรื่องที่ทุกคนเขาก็ใช้กันทั่วโลก ใช้ไม่ใช้แล้วแต่บุคคล แต่ถ้าการประชุมหลักๆสำคัญระหว่างประเทศควรจะใช้กระดาษก็ได้ ไม่ต้องไอแพด เพราะมันจะครบประเด็น ถูกต้อง” 

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ส่วนเรื่องกระแส จากการทำงานเป็นผลพลอยได้ เมื่อกระแสดีแน่นอนทุกคนมีกำลังใจ ไม่ว่าจะภาคส่วนไหน ทั้งราชการ ดารา นักการเมือง นายกรัฐมนตรี เช่นกัน กระแสดีมันมีกำลังใจ มันเป็นมนุษย์ ถ้ากระแสลบก็เสียใจ เป็นเรื่องธรรมดา แต่เสียใจแล้วต้องไปต่ออย่างไร ต้องทำให้นโยบายไปต่ออย่างไร จะอยู่เฉยๆ ก็ไม่ได้ เพราะเรามีเทอมของเราที่ต้องทำให้ดีที่สุด เพราะฉะนั้นก็ขอโฟกัสในการผลักดันเรื่องนี้ต่อไป เรื่องที่จะให้อธิบายก็อธิบายได้ 

อย่างไรก็ตาม นายกฯ กล่าวว่า การปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “Thailand Economic Big Move” ในงานสัมมนา ASEAN Economic Outlook 2025: The Rise of ASEAN, A Renewing Opportunity วันนี้ ตนก็ใช้ไอแพดดูหัวข้อ แต่เวลาไปพูดกับผู้นำต่างประเทศไม่เหมือนกัน เช่น เรื่องภาษาอังกฤษ หรือมีคำศัพท์เฉพาะในเรื่องกฎหมาย หรือความละเอียดอ่อนระหว่างประเทศที่เป็นคำภาษาอังกฤษ เอาจริงๆว่ารู้เมื่อมาเป็นนายกฯ ก็คืออ่าน คำศัพท์คำนี้ต้องใช้ในเรื่องนี้ ถ้าเป็นภาษาไทยรู้อยู่แล้ว ภาษาไทยจะสบายกว่าเยอะไม่ต้องใช้ก็ได้ แต่เวลาคุยระหว่างเราก็ใช้ไอแพดดูหัวข้อเช่นเดียวกัน แต่ถ้าเป็นเรื่องของกฎหมาย หรือเซนซิทีฟจะใช้อ่านทั้งประโยคเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด เดี๋ยวเกิดความเซนซิทีฟระหว่างประเทศอันนี้สำคัญมาก ผิดทีเป็นลมเลย จึงต้องอ่านตาม หลังจากนั้นถ้าเขาถามเรื่องการลงทุนจะอย่างไรก็ปิดแล้วคุยว่าประเทศไทยมีอย่างนี้อย่างนั้น เราก็ขายของเราได้ ก็ไปต่อ มันเป็นอย่างนั้น แต่สปีชที่โต๊ะประชุมใหญ่ต้องอ่านทุกคำ คือทั่วโลกทำมันต้องทำแบบนั้น กระทรวงการต่างประเทศรวบรวมข้อมูลทั้งหมดมา อ่านตามนั้นให้ที่ประชุมรับรู้ตรงกัน