'กลุ่มธรรมาภิบาล' ยื่นสอบจริยธรรม 'นันทนา' ปมพูดดูหมิ่น สว.อาชีพขายหมู

'กลุ่มธรรมาภิบาล' ยื่นสอบจริยธรรม 'นันทนา' ปมพูดดูหมิ่น สว.อาชีพขายหมู

"กลุ่มธรรมาภิบาลฯ" ยื่น "ปธ.วุฒิสภา" สอบจริยธรรม "สว.นันทนา" ปมดูหมิ่น สว.อาชีพขายหมู ชี้เข้าข่ายผิด ป.อาญามาตรา 393

ที่รัฐสภา กลุ่มธรรมาภิบาลเครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชั่น นำโดยนาย ดิษเดช หิรัญจิรคุณ รองประธานกลุ่ม  และ นายสุนทร บุญยิ่ง หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย   ยื่นหนังสือต่อนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ผ่านตัวแทนวุฒิสภา เพื่อให้ตรวจสอบจริยธรรมของ น.ส.นันทนา นันทวโรภาส  สว. เนื่องจากมีพฤติกรรมดูหมิ่น เสียดสี และส่อเข้าข่ายกระทำผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 393 กรณีดูหมิ่น

โดยนายดิษเดช กล่าวเนื้อหาในหนังสือตอนหนึ่งว่า เมื่อ 23 ก.ย. ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชนกรณีไม่ได้รับเลือกให้เป็นกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ซึ่งพาดพิงถึง สว.ที่ได้รับเลือกว่าเป็นคนขายหมูเป็นกมธ.การเมือง ซึ่งเข้าข่ายดูหมิ่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 393 ดังนั้นจึงของให้ประธานวุฒิสภาเร่งตรวจสอบวาเป็นความผิดจริงหรือไม่ และตรวจสอบพฤติการณ์ว่าเข้าข่ายผิดประมวลจริยธรรมของสว. ข้อ14 กรณีทำงานปราศจากอคติ ข้อ18 ทำงานที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียเกียรติ ข้อ 24 เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ รวมถึงการปฏิบัติตนของสว.ที่ต้องให้เกียรติ และเคารพสิทธิเสรีภาพของบุคคล ไม่ใช่วาจาไม่สุภาพ ใส่ร้ายหรือเสียดสีบุคคลใด

“หากตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิด ขอให้ส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่มีอำนาจเพื่อดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป” นายดิษเดช กล่าว

ขณะที่นายสุนทร กล่าวว่าการยื่นเรื่องดังกล่าวทางกลุ่มไม่รู้จักกับสว.ที่ถูกพาดพิงเป็นการส่วนตัวและไม่ได้รับมอบหมายให้ฟ้องหมิ่นประมาท  ทั้งนี้ในการดำเนินการของกลุ่มนั้นเป็นไปตามกฎหมาย ไม่มีอคติส่วนตัว ส่วนจะผิดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจพิจารณา อย่างไรก็ดีการยื่นสอบจริยธรรมน.ส.นันทนานั้นไม่ได้กำหนดกรอบเวลาให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้กลุ่มธรรมาภิบาลฯ ได้ยื่นเรื่องสอบ จริยธรรม สว. แล้ว 1 คน คือ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. ทั้งนี้นายดิษเดช กล่าวว่ากรณีของนพ.เปรมศักดิ์นั้นตนยังไม่รับแจ้งว่ากรรมการจริยธรรมสว. ได้ดำเนินการหรือมีความคืบหน้าอย่างไรหรือไม่.