โฆษก กต.แจงปม 'แพทองธาร' ใช้ไอแพดทวิภาคีผู้นำอิหร่านเป็นเรื่องปกติ

โฆษก กต.แจงปม 'แพทองธาร' ใช้ไอแพดทวิภาคีผู้นำอิหร่านเป็นเรื่องปกติ

โฆษก กต.แจงปมนายกฯ ใช้ไอแพดหารือทวิภาคี เป็นเรื่องปกติในการบันทึกประเด็น ระบุนายกฯ สามารถหารือเป็นภาษาอังกฤษได้-ประเด็นครบถ้วน - เผยนายกฯ แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในตะวันออกกลางขอประเทศเกี่ยวข้องหาทางออกโดยสันติวิธี

นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงถึงกรณีที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตถึงการหารือทวิภาคี ระหว่างนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร่วมกับประธานาธิบดีอิหร่าน ในห้วงการประชุม ACD summit 2024 ครั้งที่ 3 ที่กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ว่า ในการเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว นายกรัฐมนตรี ได้พบหารือทวิภาคีกับผู้นำหลายประเทศ ทั้งอิหร่าน กาตาร์ คูเวต และทาจิกิสถาน เป็นต้น ซึ่งในการหารือร่วมทวิภาคีร่วมกับอิหร่านนั้น เนื่องจากเป็นประธาน ACD ในปีนี้ และประเทศไทย จะรับไม้ต่อจากอิหร่านในการเป็นประธาน ACD ในปี 2568 รวมถึงยังเป็นโอกาสที่ไทย จะได้หารือในประเด็นอื่น ๆ ร่วมกับอิหร่าน และเป็นสิทธิของอิหร่าน ที่จะหยิบยกประเด็นอื่น ๆ ในเรื่องทวิภาคีขึ้นมาหารือร่วมกับไทย รวมถึงสถานการณ์ในตะวันออกกลางด้วย 

นายนิกรเดช ระบุว่า เรื่องดังกล่าว นายกรัฐมนตรี ก็ได้ใช้โอกาสนี้ ในการแสดงความกังวลขอให้อิหร่าน และทุกประเทศที่เกี่ยวข้องใช้ความอดทน อดกลั้น และแสวงหาทางออกโดยสันติวิธีตามแนวปฏิบัติของกฎหมายระหว่างประเทศ พร้อมทั้งยังใช้โอกาสดังกล่าว ขอบคุณอิหร่านที่ได้ช่วยสนับสนุนการเจรจาเพื่อช่วยเหลือตัวประกันไทยในกาซาที่เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว 

ส่วนการใช้ล่าม หรือการไม่ใช้ล่ามนั้น โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงว่า ตามปกติแล้วในการหารือระหว่างผู้นำ ทั้ง 2 ฝ่ายจะตกลงกันก่อน ทั้งภาษาที่ใช้ในการหารือ และการใช้ล่ามล่วงหน้า ซึ่งด้วยเวลาอันจำกัดในการหารือ และนายกรัฐมนตรีสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ จึงได้ตกลงใช้ล่ามภาษาอังกฤษแต่เพียงฝ่ายเดียวของอิหร่าน 

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยังชี้แจงถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีใช้ไอแพด ประกอบในการหารือทวิภาคี ตามที่มีกระแสดราม่าบนโลกออนไลน์ว่า ในการหารือทวิภาคีของนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรี ตามปกติกระทรวงการต่างประเทศ จะมีการจัดเตรียมและบันทึกประเด็น เพื่อให้ผู้นำ หรือผู้แทนทุกคน สามารถใช้ประกอบในการหารือได้อย่างครบถ้วน ซึ่งผู้นำบางคนก็ถนัดใช้เป็นกระดาษเอกสาร

แต่สำหรับนางสาวแพทองธาร ถนัดการใช้ไอแพด ซึ่งตนเองก็ยังเคยเห็นผู้แทนต่างประเทศ ใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนในการบันทึกประเด็นและทบทวนด้วย จึงถือเป็นเรื่องปกติ และนางสาวแพทองธารเอง ก็เป็นผู้นำยุคใหม่ ยืนยันได้ว่า ในการหารือทวิภาคีของนายกรัฐมนตรีนั้น มีประเด็นที่ครบถ้วนทุกประการ 

โฆษก กต.แจงปม \'แพทองธาร\' ใช้ไอแพดทวิภาคีผู้นำอิหร่านเป็นเรื่องปกติ