'ชูศักดิ์' มองยังมีทาง คลายปม กม.ประชามติ ให้ทันใช้ต้นปี68

'ชูศักดิ์' มองยังมีทาง คลายปม กม.ประชามติ ให้ทันใช้ต้นปี68

"ชูศักดิ์" รอวงกมธ.ร่วมกันหารือ ทางออก ร่างกม.ประชามติ มองยังมีทางเห็นพ้องต้องกัน ให้ทันใช้ประชามติแก้รธน. ต้นปี68

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมาธิการและที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวุฒิสภาส่งร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ กลับให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแล้วหรือไม่ ว่า ตนเข้าใจว่าส่งมาแล้วซึ่งคงจะนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้ยืนยันว่าท้ายที่สุดแล้วสส.จะเห็นอย่างไร ก่อนจะนำไปสู่การตั้ง กมธ.ร่วมกันระหว่าง สส. กับ สว. ซึ่งข้อบังคับระบุว่าต้องตั้งกมธ.ฝ่ายละเท่ากัน โดยที่ผ่านมาก็มีการตั้งกมธ.ร่วมกันฝ่ายละ 10 คน  

เมื่อถามว่า ผลที่ไปศึกษามาว่าทำประชามติสองครั้ง ได้ข้อสรุปแล้วหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างหารือ แต่เมื่อมีปัญหา ต้องหาทางแก้ปัญหา เบื้องต้นมีบางความเห็นระบุว่าให้แก้ปัญหาด้วยวิธีอื่น จึงเกิดการเสนอว่าให้ทำประชามติสองครั้ง แต่ยังไม่ได้ข้อยุติระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่า ตามโรดแมปของรัฐบาลที่อยากทำประชามติช่วงแรกพร้อมกับการเลือกนายก อบจ. ในเดือนกุมภาพันธ์ 68 หากดูประเด็นของการแก้ร่างพ.ร.บ.ประชามติแล้ว จะทันใช้หรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า "หากเป็นเรื่องที่ตกลงกันไม่ได้ และต้องรอไว้180 วัน แบบนี้ไม่ทันแน่นอน ดังนั้นหากจะให้ทัน อาจจะมีแนวทางอื่น ที่กมธ.ร่วมกันต้องพิจารณาให้เห็นพ้องร่วมกัน เพื่อนำไปสู่การเดินหน้าร่างกฎหมายได้ และไม่จำเป็นต้องใช้เวลาถึง 180 วัน แต่อาจจะใช้เวลาแค่บวกลบ 1 เดือนนิดหน่อย ซึ่งจะสามารถทำให้เสร็จได้ แต่ก็แล้วแต่ว่ากมธ.ร่วมกันจะพิจารณาอย่างไร หากเป็นเช่นนี้ก็จะทันใช้ในช่วงมกราคมถึงกุมภาพันธ์68"