'รังสิมันต์' ถาม 'รัฐบาล' ถึงความรับผิดชอบ คดีตากใบ ซัดอย่าตัดจบที่ตัวบุคคล

'รังสิมันต์' ถาม 'รัฐบาล'  ถึงความรับผิดชอบ คดีตากใบ ซัดอย่าตัดจบที่ตัวบุคคล

"รังสิมันต์" ตั้งคำถามถึง "รัฐบาล" ต่อความรับผิดชอบคดีตากใบ ชี้จุดเริ่มสมัยรัฐบาลทักษิณ จนถึงปัจจุบันสังคมยังคาใจ ชี้อย่าตัดจบที่ตัวบุคคล

ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคประชาชน กล่าวถึงการจัดการคดีตากใบของรัฐบาล ว่า   ตนเข้าใจดีว่าประเทศไทยมีปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้า แต่เราต้องไม่ทำให้ประชาชนรู้สึกว่าปัญหาไหนสำคัญกว่ากันหรือเลือกปฏิบัติ  ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าวนั้นรัฐบาลจำเป็นต้องใช้เป็นโอกาสเพื่อสร้างความเชื่อมั่น และไม่ควรระบุว่าให้เป็นปัญหาและจบลงที่  พล.อ.พิศาล วัฒนวงศ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นผู้รับจบไปเท่านั้น ซึ่งเรื่องคดีความ ใครจะรับผิดอย่างไรก็ต้องดำเนินการ ทั้งนี้มีสิ่งที่ต้องตอบให้ชัด ตกลงแล้วรัฐบาลไม่ได้มีหน้าที่อะไรเลยใช่หรือไม่

“เหตุการณ์ตากใบ จุดเริ่มต้นมันเริ่มตั้งแต่ตอนเช้าของวันที่ 25 ต.ค. 2547 สมัยรัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร   ช่วงเวลาที่เกิดเหตุ นายทักษิณ มีเวลาตั้งมากมายที่จะเข้าไปแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด  จึงเป็นคำถามที่คาใจของสังคม ว่ารัฐบาลตั้งแต่พรรคไทยรักไทยไม่เคยให้ความสำคัญกับคนในพื้นที่ แล้ววันนี้ รู้สึกแบบนั้นอีกแล้วกับรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ที่นำโดยจากเดิมที่เป็นพ่อ วันนี้เป็นลูกสาว เราพยายามพูดเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา พูดเพื่อแสดงออกถึงอารมณ์ความรู้สึกของคนที่เขารู้สึก แต่สิ่งที่ได้รับคำตอบคือไม่ได้รับคำตอบ" นายรังสิมันต์ กล่าวอย่างมีอารมณ์

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า สำหรับการตอบคำถามต่อเรื่องนี้ของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.กลาโหม  กลับไม่มีคำตอบอะไรให้กับสังคมเลย การตอบของรัฐมนตรีอย่างมีวุฒิภาวะที่ดีที่สุด คือการตอบแบบมีเนื้อหาสาระ ปัญหาคือนายภูมิธรรมเป็นบุคคลที่ไม่มีวุฒิภาวะในการที่จะเป็นรองนายกฯและดูแลความมั่นคง ไม่น่าเชื่อว่าตัวท่านเองจะเคยผ่านเหตุการณ์ที่รุนแรงมาก่อน แล้วปล่อยให้เรื่องนี้เงียบหายไป.