รองโฆษก ปชน.มอง 'ณัฐวุฒิ' เปลี่ยนจุดยืน คาดหวังอะไรได้บ้าง จี้ดัน กม.นิรโทษฯ

รองโฆษก ปชน.มอง 'ณัฐวุฒิ' เปลี่ยนจุดยืน คาดหวังอะไรได้บ้าง จี้ดัน กม.นิรโทษฯ

รองโฆษก ปชน.มอง 'ณัฐวุฒิ' แค่ปีเดียวเปลี่ยนจุดยืนได้ ต้องเรียกตามน้ำ ถามประชาชนคาดหวังอะไรจากนักสู้ประชาธิปไตยได้บ้าง จี้ที่ปรึกษานายกฯเร่งรัดกฎหมายนิรโทษกรรม-ยุติลอยนวลพ้นผิด เริ่มจาก 'คดีตากใบ'

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2567 น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อ รองโฆษกพรรคประชาชน (ปชน.) กล่าวถึงกรณีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ว่าได้ฟังท่านที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีคนใหม่ นายณัฐวุฒิ ให้สัมภาษณ์การกลับมารับตำแหน่งทางการเมืองในฐานะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี การกลับมามีตำแหน่งทางการเมืองของนายณัฐวุฒิไม่ใช่เรื่องเกินความคาดหมาย เพราะไม่เคยหายไปในฐานะนักการเมืองอยู่แล้ว เพียงแต่สิ่งที่เหนือความคาดหมายคือเหตุผลที่ระบุว่าการยอมรับตำแหน่งวันนี้เพราะเกิดการเรียนรู้ว่าต้องอยู่กับความจริงของสถานการณ์ และการเมืองวันนี้เป็นเรื่องของการจัดสรรอำนาจ

น.ส.ภคมน กล่าวว่า ถ้าจะสรุปง่ายๆ ก็คือตามน้ำไป ทำอะไรไม่ได้ แบบนั้นใช่หรือไม่ ถ้าเป็นแบบนี้ แล้วประชาชนยังคาดหวังอะไรได้บ้างจากนักสู้ประชาธิปไตย อย่างนายณัฐวุฒิในฐานะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ประชาชนยังหวังได้ไหมว่าจะไม่นิ่งเฉยและให้คำปรึกษากับนายกรัฐมนตรีในเรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการเร่งรัดร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ให้เข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมสภาฯ โดยเร็วที่สุด หรือพอจะเป็นปากเป็นเสียงเรียกร้องรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยยุติวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิด อย่างกรณีคดีตากใบและคดีคนเสื้อแดงปี 53

น.ส.ภคมน กล่าวอีกว่า เวลาเพียง 1 ปี นายณัฐวุฒิมีเหตุผลรองรับการเสียสัจจะและเหยียบย่ำศรัทธาคนที่เคยเชื่อมั่นในตัวคุณขนาดนี้ นายณัฐวุฒิมีเหตุผลรองรับเพื่อให้โอกาสตัวเองเสมอ แต่เพื่อนร่วมรบ ประชาชนร่วมสู้ เขาไม่เคยได้รับแม้แต่โอกาสจะเลือก บางคนต้องหลบหนี ไม่ได้กลับมาเจอครอบครัว บางคนสูญหายไม่รู้ชะตากรรม และบางคนเสียชีวิตใจกลางเมือง ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม 

“ดิฉันคิดว่าถ้ายังพอมีเลือดนักสู้อยู่ คุณณัฐวุฒิต้องรีบผลักดันจัดการเรื่องเหล่านี้ให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งปี เพราะปีหน้าไม่รู้ว่าคุณณัฐวุฒิจะมีเหตุผลให้ต้องตามน้ำอะไรอีกไหม” น.ส.ภคมน กล่าว