'ปธ.รัฐสภา' เล็งเสนออาเซียน ร่วมแก้ปัญหายาเสพติด

'ปธ.รัฐสภา' เล็งเสนออาเซียน ร่วมแก้ปัญหายาเสพติด

"วันมูหะมัดนอร์" พร้อมคณะร่วมประชุมรัฐสภาอาเซียน ระบุหารือ "นายกฯ" เสนอวงประชุมผู้นำอาเซียน เร่งปราบยาเสพติด ภัยพิบัติจากโลกร้อน

สปป.ลาว นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนรัฐสภาไทย  พร้อมด้วยนายดำรง พุฒตาล ที่ปรึกษาประธานรัฐสภา(กิตติมศักดิ์) และที่ปรึกษาคณะผู้แทนรัฐสภาไทย เข้าร่วมประชุมรัฐสภาอาเซียน ที่ นครเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 

โดยนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมร่วมกับผู้นำรัฐสภาอาเซียน คู่ขนานไปกับการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและจะนำข้อเสนอความคิดเห็นของรัฐสภาอาเซียน ที่ประชุมในช่วง้ช้าวันนี้ไปเสนอในที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ในช่วงบ่ายเพราะการทำงานของรัฐสภาจะต้องเชื่อมโยงกัน ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญเนื่องจากภาวะการณ์ของโลกปัจจุบันและภูมิภาคนี้มีปัญหามาก หลังสถานการณ์ โควิด-19 ผ่านพ้นไป และเกิดปัญหาเศรษฐกิจทดถอย ส่งผลกระทบทั่วโลก อาเซียนจึงควรที่จะมาคุยกันเพื่อหาทางตั้งรับ โดยสิ่งสำคัญจะต้องสร้างความเชื่อมโยงอาเซียนให้มีความเข้มแข็ง ทั้งด้านเศรษฐกิจและความร่วมมือในการแก้ไขภัยพิบัติที่เกิดจากผลกระทบโลกร้อน โดยล่าสุดไทยได้เจอปัญหาอุทกภัย จึงต้องหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน 

ประธานรัฐสภา กล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกันจะต้องสร้างภาวะความเข้าใจทางการเมืองที่เป็นปัญหาของโลกในปัจจุบัน เช่น  ภัยสงครามยูเครนกับรัสเซีย ปาเลสไตน์กับอิสราเอล รวมถึงในภูมิภาคอื่นๆ  แม้ไม่ได้อยู่ใกล้แต่ส่งผลกระทบมายังในภูมิภาคนี้ ดังนั้นจึงต้องสร้างความเชื่อมโยง เพื่อสร้างความเข้มแข็งโดยรอบด้าน  และมุ่งได้ผลประโยชน์ร่วมกันเพื่อสู้กับภูมิภาคอื่น 

"ผมเห็นว่าปัญหาที่ส่งผลกระทบกับประเทศไทยมากที่สุดคือ ปัญหายาเสพติด จึงได้มีการหารือกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งได้เห็นพ้องกันที่จะนำเสนอ ให้ที่ประชุมพิจารณาในการให้ความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหา ยาเสพติด ที่มีผลกระทบเชื่อมโยงถึงกัน โดยเฉพาะสกัดโรงงานสารตั้งต้น  ซึ่งที่ผ่านมาหลายประเทศก็มองเห็นปัญหาแต่ยังไม่มีใครเป็นเจ้าภาพ ดังนั้นหากประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง ของการร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหา" ประธานรัฐสภา กล่าว