’แพทองธาร‘ พบ ’บลิงเคน‘ หนุน บทบาทพี่ใหญ่ ‘สหรัฐฯ’ เดินหน้ายุติความขัดแย้ง

’แพทองธาร‘ พบ ’บลิงเคน‘ หนุน บทบาทพี่ใหญ่ ‘สหรัฐฯ’ เดินหน้ายุติความขัดแย้ง

“แพทองธาร” หารือ “แอนโทนี บลิงเคน” รมว.ต่างประเทศ สหรัฐฯ พร้อมร่วมมือด้านความมั่นคง การทหาร ส่งเสริมการค้าการลงทุน เทคโนโลยีเพื่อลดความเสี่ยงภัยพิบัติ ถก ความร่วมมือระดับภูมิภาค ยุติขัดแย้ง

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 17.30 น. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  เข้าหารือกับนายแอนโทนี เจ. บลิงเคน (H.E. Antony J. Blinken) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44 และ 45 โดยนายกรัฐมนตรียืนยันเจตนาของรัฐบาลไทย ที่จะทำงานร่วมกับสหรัฐฯ ส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆ เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของทั้งสองประเทศที่เป็นปัญหาเร่งด่วนของประชาชน  เช่น เรื่องยาเสพติด การหลอกลวงทางออนไลน์ และปัญหาภัยพิบัติต่างๆ 

ส่วนความร่วมมือ ทางด้านความมั่นคง ประเทศไทยมุ่งมั่นดำเนินการต่อไป ในความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศโดยเฉพาะการฝึกร่วม เช่น คอบร้าโกลด์ และการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันทางการทหารและการศึกษา รวมถึงการรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ โดยไทยมุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหายาเสพติด และพร้อมที่จะเพิ่มความร่วมมือกับสหรัฐฯในการเพิ่มเทคโนโลยีและอุปกรณ์ ใหม่ๆ เพื่อต่อสู้กับองค์กรค้ายาเสพติดและอาชญากรรมข้ามชาติ รวมถึงการหลอกลวงทางออนไลน์

“สำหรับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ประเทศไทยและสหรัฐฯ จะร่วมกันส่งเสริมการค้าและการลงทุนให้มากขึ้นรวมทั้งความร่วมมือด้านการบริหารจัดการภัยพิบัติรูปแบบต่างๆ โดยประเทศไทยจะทำงานร่วมกับสหรัฐฯในการเพิ่มเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญใหม่ๆ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงและความเสียหายจากภัยพิบัติ”

’แพทองธาร‘ พบ ’บลิงเคน‘ หนุน บทบาทพี่ใหญ่ ‘สหรัฐฯ’ เดินหน้ายุติความขัดแย้ง

นายจิรายุ กล่าวว่า ทั้งสองประเทศได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือในระดับภูมิภาค กับสหรัฐฯ ในหลายมิติ โดยประเทศไทยพร้อมเป็นสะพานเชื่อม (bridge builder) เพื่อส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองในระดับภูมิภาคและระดับโลก และพร้อมให้การสนับสนุนบทบาทเชิงสร้างสรรค์ของสหรัฐฯ ในภูมิภาคนี้อย่างต่อเนื่องเพื่อสันติภาพและยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในภูมิภาคต่างๆ ในขณะนี้ 

ทั้งนี้ สหรัฐฯยังเห็นถึงความสำคัญของบทบาทอาเซียน ในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับสหรัฐอเมริการวมทั้งความสัมพันธ์ในระดับประชาชนต่อประชาชนระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกาด้วย 

โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกายังได้แสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรีในโอกาสดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย รวมทั้งได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในขณะนี้ด้วย