‘หมอวรงค์’ ชี้ นักการเมือง รวมหัว แก้รธน.ปราบโกง สบช่องโจรครองเมืองง่ายขึ้น

‘หมอวรงค์’ ชี้ นักการเมือง รวมหัว แก้รธน.ปราบโกง สบช่องโจรครองเมืองง่ายขึ้น

“หมอวรงค์” ดักคอ นักการเมือง หยุดอ้าง ปชช. เลิก รธน.ฉบับปราบโกง ที่ผ่านประชามติมาอย่างสง่างาม ตามเกณฑ์เสียงข้างมาก2ชั้น ชี้ สส.กลัวแพ้ แก้ให้เหลือชั้นเดียว ไม่ต้องรณรงค์ให้เหนื่อย จะออกมาใช้สิทธิกี่คนก็ได้ เผย ร่างใหม่ โจรจะครองเมืองง่ายขึ้น โชคดี สว.ไม่เอาด้วย

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว ระบุว่า หยุดอ้างประชาชนเพื่อยกเลิกรัฐธรรมนูญปราบโกง สิ่งที่น่าแปลกใจ นักการเมืองมีอะไรนักหนา ที่ต้องการยกเลิกรัฐธรรมนูญปราบโกงของลุงตู่ ถึงขนาดเห็นพ้องร่วมกันทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน การที่มีการเห็นพ้องกัน ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลถือว่าผิดปกติ

ถ้าดูในรายละเอียดรัฐธรรมนูญปราบโกง ผมเข้าใจว่าเจตนาของคนเหล่านี้ เกรงกลัวเรื่องปราบโกง เรื่องจริยธรรม รวมทั้งองค์กรอิสระที่ทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลกับนักการเมืองที่ไม่ตรงไปตรงมา คนพวกนี้กลัว จึงอยากยกเลิกเพื่อร่างใหม่

แต่การยกเลิกรัฐธรรมนูญปราบโกง ต้องมีการทำประชามติ เพื่อยกเลิกรัฐธรรมนูญปราบโกง และร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นมาทดแทน เหตุผลที่อ้างบังหน้าคือ ต้องการรัฐธรรมนูญของประชาชน 

ที่ตลกย้อนแย้ง รัฐธรรมนูญปราบโกง ผ่านประชามติอย่างท่วมท้น ด้วยเสียงข้างมากสองชั้นนั่นคือ มีผู้มีสิทธิ์ในขณะนั้น 50 ล้านเสียง และมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ 29.7ล้านเสียง เท่ากับผ่านเกณฑ์ จำนวนขั้นต่ำของผู้มาใช้สิทธิเกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ

ส่วนในจำนวนที่ออกมาใช้สิทธิ์ ลงคะแนนเห็นชอบ 16.8ล้านเสียง ไม่เห็นชอบ 10.5 ล้านเสียง จากที่ออกมาใช้สิทธิ์ 29.7ล้านเสียง เท่ากับผ่านเกณฑ์ จำนวนขั้นต่ำของผู้ออกเสียงในความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบนั้น ต้องมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งของผู้มาออกเสียง

รัฐธรรมนูญปราบโกง จึงผ่านประชามติแบบสง่างาม ถือว่าผ่านเกณฑ์เสียงข้างมากสองชั้น แต่เมื่อจะทำประชามติยกเลิกรัฐธรรมนูญปราบโกง กลัวว่าจะแพ้ เลยมีการแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติ ให้ลดเกณฑ์เหลือเสียงข้างมากชั้นเดียว ให้ถือเสียงข้างมากของผู้มาออกเสียง โดยไม่ต้องสนใจว่าผู้มาออกเสียงถึงครึ่งของผู้มีสิทธิ์หรือไม่

พวกคุณทำแบบนี้เท่ากับว่า ทำเพื่อให้ตนเองชนะ ไม่ต้องรณรงค์ให้เหนื่อย มีคนออกมาลงประชามติไม่กี่คนก็ได้ แบบนี้จะเรียกประชามติหรือมติของประชาชนได้อย่างไร 

ยิ่งพวกคุณบอกว่าต้องการ รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มาจากประชาชน แต่กลัวประชาชนไม่ออกมาลงประชามติ เท่ากับว่าพวกคุณเอาประชาชนมาอ้าง ถ้าประชาชนเขาต้องการยกเลิกรัฐธรรมนูญปราบโกงจริง คุณไม่ต้องกลัวว่า ประชาชนจะไม่ออกมาลงเสียงเพื่อยกเลิกรัฐธรรมนูญปราบโกง 

สุดท้ายแล้วนักการเมืองต่างหาก ที่ต้องการยกเลิกรัฐธรรมนูญปราบโกง ยอมสุมหัวร่วมกันทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล อย่าเอาประชาชนมาอ้าง ที่สำคัญกลัวแพ้ประชามติจึงแก้กติกา เพื่อให้พวกนักการเมืองชนะประชามติ และร่างรัฐธรรมนูญใหม่ตามที่นักการเมืองต้องการ โจรจะได้ครองเมืองง่ายขึ้น หรือเอาประเทศไปเป็นเมืองขึ้นตะวันตกง่ายขึ้น โชคดีที่วุฒิสภาเขาไม่เอาด้วย