‘ภูมิธรรม‘ ยื่น หนังสือลาออก ’พิศาล‘ ให้ นายกฯ ยัน รัฐบาล ล่าตัว หวั่น โดน ม.157

‘ภูมิธรรม‘ ยื่น หนังสือลาออก ’พิศาล‘ ให้ นายกฯ ยัน รัฐบาล ล่าตัว หวั่น โดน ม.157

“ภูมิธรรม” เผย ตอบแทน “พิศาล” ไม่ได้ ลาออก เพราะสังคมกดดันหรือไม่ ยัน รัฐบาล ล่าตัว หวั่นโดน ม.157 ยัน ไม่เกี่ยวแก้ไฟใต้ ชี้ เป็นปัญหาโครงสร้าง ต่อสู้เพื่อเอกราช ยื่นหนังสือถึงนายกฯ แล้ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรั และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีสังคมกดดันพรรคเพื่อไทย กรณีพล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีสลายชุมนุมตากใบ ที่จะขาดอายุความ 25 ต.ค.นี้ ว่า พล.อ.พิศาล ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย จากนั้นนายภูมิธรรมได้โชว์หนังสือลาออกต่อสื่อมวลชน 

เมื่อถามว่า สาเหตุที่ลาออกเพราะพล.อ.พิศาล ทนแรงกดดันจากสังคมไม่ได้ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนตอบแทนไม่ได้ ถ้าท่านมาค่อยถามท่าน แต่เอกสารบอกว่าหากอาการทุเลาแล้วท่านจะเข้ามาดำเนินการ แต่ไม่ได้บอกเวลา 

เมื่อถามว่า พล.อ.พิศาล จะเข้ามาสู้คดีหรือชี้แจงก่อนวันที่ 25 ต.ค.หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่ได้คุยกัน     ส่วนคนที่มาเป็นสส.แทน พล.อ.พิศาล ก็คือ นายขจิตร ชัยนิคม บัญชีรายชื่อลำดับที่ 37 เลื่อนลำดับขึ้นมาเป็นส.ส.แทน 

เมื่อถามว่า การลาออกของพล.อ.พิศาล จะช่วยผ่อนคลายสถานการณ์ให้รัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่สิ่งนี้ พล.อ.พิศาล ตัดสินใจและชี้แจงสังคมแบบนี้ เราก็ได้ทำหน้าที่ของเราอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้ตนได้สั่งการให้ผบ.ตร.ดำเนินการเรื่องนี้ และที่มีคนบอกว่า ตนไม่ทำอะไรเลยและจะฟ้อง ม.157 ตนก็ดำเนินการแล้ว และการดำเนิจนการหาตัวพล.อ.พิศาล ก็เป็นอย่างเจ้าหน้าที่ชี้แจง ก็เห็นเป็นข่าวที่ไปบุกบ้าน ไปที่จังหวัดสงขลา ซึ่ง ผบ.ตร. และ ผู้บัญชาการภาค ก็ไปเองด้วยซ้ำ และทราบมาว่ามีการแจ้งตำรวจสากลด้วยหลังจากนี้เป็นหน้าที่ตำรวจดำเนินการ

เมื่อถามว่า กรณีพล.อ.พิศาล ลาออกจะทำให้การแก้ปัญหาชายแดนใต้ดีขึ้นหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกันเพราะปัญหาชายแดนใต้เป็นปัญหาใต้เป็นระดับโครงสร้าง และ มีนักวิชาการระบุว่าเป็นการต่อสู้เพื่อเอกราช 

จากนั้น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินลงมาจากตึกไทยคู่ฟ้า มายังตึกบัญชาการ 1 เพื่อเป็นประธานการประชุมครม. นายภูมิธรรม และนายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ที่เสร็จจากการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณี พล.อ.พิศาล ได้นำหนังสือลาออกมอบให้กับน.ส.แพทองธาร 

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.พิศาลได้ยื่นหนังสือลาออกแล้ว น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “อ้าว เพิ่งทราบ” ก่อนที่นายกฯจะเดินขึ้นตึกบัญชาการ 1 เพื่อเป็นประธานการประชุมครม.

โดยในวันเดียวกันนี้ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม ไม่ได้เข้าร่วมการประชุม โดยประชุมครม.ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เนื่องจากต้องอยู่บัญชาการที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ส่วนหน้า จังหวัดเชียงราย  ขณะที่รัฐมนตรีลาประชุมครม. 2 คน คือ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.เกษตรและสหกรณ์ และนายเดชอิศม์ ขาวทอง รมช.สาธารณสุข