'ปธ.กิจการสภา' ขอ 'วันนอร์' เชิญปธ.กมธ.35คณะ วางกรอบ คนแอบอ้างรับผลประโยชน์

'ปธ.กิจการสภา' ขอ 'วันนอร์' เชิญปธ.กมธ.35คณะ วางกรอบ คนแอบอ้างรับผลประโยชน์

"ประเสริฐ"  ขอ “วันนอร์” เชิญ ปธ.กมธ.35คณะ หามาตรการป้องกัน คนแอบอ้าง กมธ. เรียกรับผลประโยชน์ รับเคยมีกรณีเรียกผลประโยชน์เกิดขึ้นมาแล้ว มองไม่จำเป็นต้องคาดโทษ แต่ถามหาจิตสำนึก

ที่รัฐสภา นายประเสริฐ บุญเรือง  สส.กาฬสินธุ์ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปเสียงบุคคลเรียกรับเงินนายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ ดิไอคอน กรุ๊ป เพื่อแลกกับการเคลียร์ไม่ให้ถูกตรวจสอบจากกรรมาธิการ ว่า ยอมรับว่าเป็นประเด็นที่เป็นปัญหาและสนับสนุนให้ตรวจสอบในเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ดีแม้ว่ากมธ.จะมีหน้าที่และอำนาจตรวจสอบตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ  แต่ตนมองว่าควรทำให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ผ่านสังคายนากรรมาธิการ ทั้ง 35 คณะ โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ควรเชิญประธานกมธ. ของสภาฯ หารือเพื่อกำหนดเป็นแนวทางหรือข้อปฏิบัติต่อการแต่งตั้งบุคคลภายนอกให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ ในกรรมาธิการ เช่น ที่ปรึกษา เลขานุการ เป็นต้น  นอกจากนั้นแล้วกรรมาธิการแต่ละคณะควรตรวจสอบบุคคลที่จะแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ ตั้งแตประวัติและคุณสมบัติด้วย

“เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าเกิดในกรรมาธิการอะไร เป็นบุคคลที่มีตำแหน่งใดในกรรมาธิการ หากเป็นบุคคลภายนอก กรรมาธิการต้องเข้มงวดและกวดขันไม่ให้ใช้ตำแหน่งที่ได้ไปเรียกรับผลประโยชน์  ซึ่งยอมรับว่าที่ผ่านมามีประเด็นปัญหาเช่นนี้เกิดขึ้นมาแล้ว ทั้งนี้หากกรณีเกิดขึ้นคนที่ได้รับผลกระทบ มีความเดือดร้อนสามารถยื่นเรื่องให้ กรรมาธิการกิจการสภาฯ ตรวจสอบได้” นายประเสริฐ กล่าว

เมื่อถามว่ากรณีที่บุคคลที่ถูกแต่งตั้งในกรรมาธิการฯ มีประเด็นปัญหาควรคาดโทษประธานกมธ.ในแง่จริยธรรมหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า “อาจไม่ถึงจริยธรรม เพราะเป็นนามธรรมเกินไป แต่ขอเรียกร้อง ถามหาจิตสำนึกแทนการคาดโทษ”