'ชูศักดิ์' ย้ำไม่เลื่อนถกรายงานนิรโทษกรรม

'ชูศักดิ์' ย้ำไม่เลื่อนถกรายงานนิรโทษกรรม

"ปธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม" ยืนยันไม่เลื่อน รายงานกมธ.อีกแล้ว แต่ต้องลุ้น เหตุสภาฯ จะพิจารณาญัตติด่วนแก้ปัญหาแชร์ลูกโซ่

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาพิจารณาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า ในการประชุมสภาฯ วันที่ 17 ต.ค. จะได้พิจารณารายงานศึกษาแนวาทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แน่นอน  ไม่มีเลื่อนอีก หลังจากที่ก่อนหน้านี้เลื่อนมาแล้ว 2 ครั้ง เกรงว่าจะสร้างความสับสนว่าที่เลื่อนไปเป็นเพราะอะไร  ซึ่งยอมรับว่าขณะนี้มีความสับสนอยู่ว่าการพิจารณารายงานเป็นการพิจารณากฎหมายหรือไม่ ซึ่งไม่ใช่การพิจารณากฎหมาย

"ยืนยันว่าไม่ใช่ยกเลิกกฎหมาย ไม่ใช่การแก้ไขกฎหมาย และไม่ใช่ว่าควรนิรโทษกรรมหรือไม่ควรนิรโทษกรรมมาตรา 112   แต่เป็นรายงานที่จะเสนอสภาฯ เพื่อให้รับทราบผลการศึกษา ส่วนท้ายที่สุดจะเป็นอย่างไร จะยกร่างกฎหมายอย่างไร หรือจะเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมแบบไหน เป็นเรื่องของคนที่มีอำนาจเสนอกฎหมาย” นายชูศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามถึง เรื่องความกังวลในข้อสังเกตที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ในรายงานระบุเป็นข้อสังเกตว่ามาตราดังกล่าว เป็นมาตราที่มีความอ่อนไหวทางการเมือง ดังนั้นหากจะพิจารณายกร่างกฎหมายในอนาคตต้องนำข้อเท็จจริงไปพิจารณาด้วย และไม่ได้บังคับว่ารัฐบาลจะต้องทำตาม

เมื่อถามย้ำว่า ได้มีการคุยในคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ว่าจะนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ วันที่ 17 ตุลาคมแน่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้คุยกับประธานวิปว่ามีความจำเป็นที่จะต้องพิจารณา  และกมธ.ฯ ได้เตรียมการแล้วว่าจะต้องมีการพิจารณา ส่วนจะพิจารณาไดเหรือไม่ได้ จะทันหรือไม่ทันนั้น ก็เป็นอีกเรื่อง เนื่องจากวันที่ 17 ตุลาคมจะมีการพิจารณาญัตติด่วนด้วยวาจาขอให้สภาฯ ศึกษาปัญหา และการแก้ไขกฎหมายเพื่อป้องกันธุรกิจอันเข้าลักษณะการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนหรือแชร์ลูกโซ่ ด้วย.