‘ชูศักดิ์’ เผย ’ปธ.วิปรัฐบาล‘ เจ้าภาพประสาน พรรคร่วมฯ ถก ’แก้รธน.‘

‘ชูศักดิ์’ เผย ’ปธ.วิปรัฐบาล‘ เจ้าภาพประสาน พรรคร่วมฯ ถก ’แก้รธน.‘

“ชูศักดิ์” เผย “ปธ.วิปรัฐบาล” เจ้าภาพประสาน “พรรคร่วมรัฐบาล” ถก แก้รธน. หลัง ขัดข้องทางเทคนิค ชี้ทุกพรรคมีเจตนาจัดทำฉบับใหม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี สว. คว่ำร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ฉบับสส. ว่า หัวหน้าพรรคต้องมาคุยกัน ว่าจะทำอย่างไร 

เมื่อถามว่า คนประสานจะเป็นใคร นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เจ้าภาพอาจจะเป็นประธานวิปรัฐบาล ที่จะนัดคุยกัน 

เมื่อถามว่า การประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฯ นายกรัฐมนตรีจะต้องเข้าประชุมด้วยหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า อาจจะมอบหมายก็ได้ ถ้าลองคิดดู ถ้าเรามีคณะทำงานสัก 1 ชุดก่อน และประกอบด้วยผู้แทนนักการเมืองทุกพรรค รวมทั้งฝ่ายค้านเป็นคณะทำงาน และมาพูดคุยกัน ว่าถึงเวลานี้แล้วมันมีปัญหาแบบนี้แล้วเราจะเดินต่อไปอย่างไร เพราะตนเข้าใจว่าทุกพรรคมีเจตนาว่าจะทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และเมื่อขณะนี้มันมีปัญหาแบบนี้ สุดท้ายจะเดินกันยังไง อาจจะไม่เป็นทางการก็ได้ มานั่งคุยกัน ตัวแทนจากพรรคก็มาเสนอความเห็นว่าจะทำยังไง ทั้งฝ่ายค้าน รัฐบาล อยู่ฝ่ายอะไรก็ว่ากันไป เพราะไม่มีใครที่ค้านไม่ให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพียงแต่ว่ามันขัดข้องทางเทคนิค เพราะฉะนั้นก็มาลองคุยกันดู ได้ข้อยุติเป็นประการใด เดินกันแบบนี้มันจะได้ง่าย 

เมื่อถามว่า ที่บอกว่าติดขัดทางเทคนิค 3 ปีที่เหลือของรัฐบาลจะทำสำเร็จหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ตนว่าปัญหาใหญ่ขณะนี้ มันอยู่ที่เรื่องของการทำประชามติ ความยากของมันก็คือ สมมุติต้องทำประชามติ 3 ครั้ง ก็ต้องคิดดูว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ก็ต้องแก้ปัญหาตรงนี้ว่าเราจะคิดกันยังไง ซึ่งตนคิดว่าในท้ายสุด สภาผู้แทนราษฎรมีความจำเป็นต้องยืนหยัด แต่การยืนยันต้องใช้เวลา ตนว่าดีที่สุดมาคุยกันให้สะเด็ดน้ำ ว่าจะเดินยังไง โดยไม่จำกัดว่าเป็นฝ่ายไหน ไม่ว่าจะรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็ดี มาคุยกัน ได้ข้อยุติประการใดก็แจ้งทางหัวหน้าพรรคทั้งหลาย ว่ามติเป็นอย่างนี้ ก็จะเดินได้ แต่ถ้าเรามาพรรคเพื่อไทยทำ คนนั้นทำ คนนี้ทำ ท้ายสุดมันก็จะเป็นปัญหาแบบเดิม 

เมื่อถามว่า ถ้าคุยกันแล้ว 3 ปีที่เหลือคิดว่าทันหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าเราทำกันอย่างจริงจังมันไปได้ ว่าต้องการเดินกันแบบนี้ มันก็ไม่ยุ่งยากอะไร 

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ประธานสภาจะเป็นผู้เสนอเอง มันจะย่นระยะเวลาในการทำประชามติ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า  ประธานสภาฯ ต้องเป็นกลาง คงไม่เหมาะ 

"ดีที่สุดผมว่าทุกพรรคการเมืองต้องมานั่งคุยกัน ทำงานขึ้นมาชุดนึง อาจจะเป็นตัวแทนภาค 1 - 2 คนมานั่งคุยกัน เมื่อมาถึงขนาดนี้ เดินต่อไปแบบนี้ ทำแบบนี้ ฝ่ายค้าน รัฐบาล ทุกพรรคการเมือง ถ้าจะทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เราจะเดินกันยังไงต่อไป "นายชูศักดิ์ กล่าว 

เมื่อถามว่า ถ้าได้หรือไม่ได้ผลดีจะเป็นอย่างไรจากการที่หาเสียงมา นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าเราคิดว่าทำตามนโยบายรัฐบาล ดีหรือไมา มันต้องดี ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องไปชี้แจงว่ามีเหตุผลเพราะอะไร แต่ตนก็หวังว่าวันหน้าจะทำได้