'กมธ.ปราบโกง' ฟ้อง 'สภาฯ' ระวัง 'คนสีเทา' แฝงตัวนั่ง คณะทำงานกมธ.

'กมธ.ปราบโกง' ฟ้อง 'สภาฯ' ระวัง 'คนสีเทา' แฝงตัวนั่ง คณะทำงานกมธ.

"กมธ.ปราบโกง" เผยผลสอบ อดีตเลขานุการ กมธ.กระจายอำนาจ ใช้ตำแหน่งหาประโยชน์มิชอบ ชี้อยู่ในโควตาพรรคเพื่อไทย แจ้ง "เลขาสภาฯ"​ให้ระวัง แนะให้สอบประวัติอาชญากรรมก่อนตั้ง

ที่รัฐสภา นายปรีติ เจริญศิลป์ สส.นนทบุรี พรรคประชาชน ฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงผลการสอบข้อเท็จจริง กรณีเลขานุการ กมธ.การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่นและการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาฯ ใช้ตำแหน่งเรียกรับผลประโยชน์  ว่า จากการสอบถามไปยัง กมธ.กระจายอำนาจฯ พบว่าบุคคลดังกล่าวมีตำแหน่ง ในกมธ.กระจายอำนาจ จริง โดยได้รับแต่งตั้งให้เป็น เลขานุการ ม.ค. 2567 และให้ถูกพ้นจากตำแหน่งเดือน พ.ค. 2567 จากนั้นในวันที่ 9 ต.ค. กมธ.ได้เชิญผู้เสียหาย ทั้ง 3 กรณี รวมถึงกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และร่วมกับสถานีตำรวจ 3 แห่ง ที่รับเรื่องแจ้งความไว้ และกองบังคับการปราบปรามเข้าให้ข้อมูลต่อกรรมาธิการ

"ผลการสอบข้อเท็จจริงทราบว่า อดีตเลขานุการรายนี้ใช้ตำแหน่งหน้าที่ เลขานุการ สร้างความน่าเชื่อถือ ผ่านนามบัตรที่พิมพ์ขึ้นเอง ระบุชื่อตำแหน่งว่าเป็นเลขานุการ กมธ. กระจายอำนาจ และอ้างว่ามีตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาแห่งหนึ่ง เพื่อทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อว่า ทั้งนี้ในความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น  เป็นบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งที่ได้รับความเสียหาย 5 ล้านบาท และโรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่งเสียหาย 1.6 ล้านบาท รวมผู้เสียหายทั้งหมดมี 5 กรณี มูลค่าความเสียหาย 18.6 ล้านบาท"   นายปรีติ กล่าว

นายปรีติ กล่าวต่อว่าเพื่อการดำเนินคดีเป็นไปด้วยความรอบคอบและทิศทางเดียวกัน ที่ประชุมจึงมีมติให้กองบังคับการกองปราบปรามรับคดีที่มีผู้เสียหายรวมไว้เป็นกรณีเดียกวันและ โอนคดีเป็นอำนาจของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (สตช.)  

นายปรีติ กล่าวต่อว่าสำหรับอดีตเลขานุการคนดังกล่าวถูกแต่งตั้งโดยโควตาของพรรคเพื่อไทย แต่เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย โดยได้ย้ำแจ้งไปเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรให้รับทราบว่ายังคงมีบุคคลมีพฤติกรรมในลักษณะนี้อยู่ ทั้งนี้ความเห็นส่วนตัวว่าก่อนที่จะมีการแต่งตั้งบุคคลเข้ามาดำรงตำแหน่งในกรรมาธิการจะต้องมีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมก่อน เช่นตำแหน่งที่ปรึกษาหรือเลขานุการคณะกรรมาธิการ เพราะมีการแอบอ้างอยู่บ่อยครั้ง.