กมธ.ศาสนา ถกปม 'ว.วชิรเมธี' เทศแฝงชวนลงทุน'ดิไอคอน' ชี้กิจสงฆ์ถือว่าไม่เหมาะสม

กมธ.ศาสนา ถกปม 'ว.วชิรเมธี' เทศแฝงชวนลงทุน'ดิไอคอน'  ชี้กิจสงฆ์ถือว่าไม่เหมาะสม

กมธ.ศาสนา ถกปม 'ว.วชิรเมธี' เทศแฝงชวนลงทุน'ดิไอคอน' ชี้หากไม่ใช่กิจของสงฆ์ถือว่าไม่เหมาะสม ขอรอดูข้อกฎหมายเอาผิด

ที่รัฐสภานายวีรภัทร คันธะ โฆษกคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์พระเมธีวชิโรดม หรือ ว.วชิรเมธี เทศน์สอนธรรมะแฝงโฆษณาดิไอคอนกรุ๊ปว่า จะมีการเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ พิจารณาในวันนี้ (17 ต.ค.) ซึ่งเบื้องต้น ยังไม่สามารถพูดได้ว่า ตามกฎหมายแล้ว พระสงฆ์ดำเนินการในลักษณะดังกล่าวได้หรือสามารถเอาผิดใด ๆ ได้หรือไม่ เพราะตนยังไม่ได้ศึกษาข้อกฎหมายโดยละเอียด แต่ตนเห็นว่า ไม่เหมาะสม เพราะโดยข้อเท็จจริงในทางโลก และประชาชน มีการวิพากษ์วิจารณ์กันแล้วในระดับหนึ่ง จึงยังไม่สามารถตอบได้ชัดเจน

ส่วนจะเชิญบุคคลใด หรือหน่วยงานใดมาชี้แจงหรือไม่นั้น โฆษกคณะกรรมาธิการการศาสนาฯ ขอหารือในที่ประชุมกรรมาธิการฯ ก่อน และหากชัดเจนจะมีการแถลงอีกครั้ง เพราะประชาชนให้ความสนใจ

ส่วนสาเหตุที่ระบุเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม เพราะเป็นโลกวัชชะ หรือ ชาวโลกติเตียนหรือไม่นั้น โฆษกคณะกรรมาธิการการศาสนาฯ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น โดยระบุเพียงว่า หากพูดไปจะมีผล เพราะเรื่องศาลนา ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน พร้อมย้ำว่า ในประเด็นนี้ตนขอไปคุยในคณะกรรมาธิการการศาสนาฯ ก่อน

ส่วนที่มีหลายคนหลงเชื่อในคำเทศน์ จนร่วมลงทุนไปด้วยด้วย โฆษกคณะกรรมาธิการการศาสนา มองว่า พระก็เหมือนดารา ที่ภาษาอังกฤษ อาจจะเรียกว่าเป็นกลุ่ม อินฟลูเอนเซอร์ ที่มีผลต่อความคิด และทัศนคติ ดังนั้น หากไม่ใช่กิจของสงฆ์ ตนคิดว่า การออกมาเชียร์ หรือออกมาพูดในลักษณะจูงใจให้ลงทุนธุรกิจ หรือพูดถึงธุรกิจทางใดทางหนึ่ง เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอยู่แล้ว แต่ในทางกฎหมาย อาจยังไม่สามารถตอบได้อย่างชัดเจนว่า เป็นเอย่างไร แต่ในส่วนหนึ่งกระแสสังคมก็ได้พิพากษาไปแล้วกับการกระทำดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นพระสงฆ์ หรือดารา จึงมีความไม่เหมาะสมอย่างมาก

โฆษกคณะกรรมาธิการการศาสนา ยังมองว่า ส่วนหนึ่งเป็นหน้าที่ของตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และหากมีการพูดคุยกัน ก็จะเป็นแบบอย่างในการดำเนินการระยะยาว เพราะพระสงฆ์ หลายรูปที่มีลักษณะเดียวกัน ทั้งการเชียร์ธุรกิจ หรือการกระทำที่ไม่เหมาะสม ซึ่งคณะกรรมาธิการการศาสนาฯ จะมีการตรวจสอบต่อไป