'ภูมิธรรม' เตรียมรับ 'ทูตสหรัฐฯ'เข้าพบคุยเครื่องบินรบ F-16

'ภูมิธรรม' เตรียมรับ 'ทูตสหรัฐฯ'เข้าพบคุยเครื่องบินรบ F-16

“ภูมิธรรม”ยอมรับ ทูตสหรัฐฯเข้าพบสัปดาห์ก่อนพูดคุยหลายเรื่อง รวมทั้งข้อมูลโครงการเอฟ-16 ขณะที่ “ผบ.ทอ.” ชี้ ไม่มีปัญหากรณีล็อกฮีดมาร์ติน แถลงข่าวผ่านระบบซูม

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.67 ที่หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) 
นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยเข้าพบ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ตนก็ได้มีการพูดคุยกันหลายเรื่อง รวมทั้งพูดคุยในประเด็นเครื่องบินขับไล่ F16 เกี่ยวกับปัญหาข้อจำกัด และศักยภาพของประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีในการพูดคุยกัน โดยทางสหรัฐอเมริกาพยายามที่จะช่วยเหลือไทยในการดำเนินการ ต่างๆและทางเราก็ได้ขอบคุณในความเอื้อเฟื้อไปแล้วทั้งนี้สิ่งที่สำคัญของทางฝ่ายไทยคืออยู่ที่เงื่อนไขข้อจำกัด 

พร้อมกันนี้ได้กำชับไปยังกองทัพให้ดูว่า มีสิ่งใดที่เป็นความร่วมมือกับทางสหรัฐฯ และเป็นประโยชน์สูงสุดกับประชาชนอีกบ้าง เพราะไม่ได้มีความร่วมมือด้านอาวุธเพียงอย่างเดียวแต่ยังมีความร่วมมือด้านอื่นๆอีกมาก 

ขณะที่พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ระบุถึงกรณีที่ทางล็อกฮีดมาร์ตินได้แถลงข่าวกับสื่อมวลชนผ่านระบบซูมเกี่ยวกับโครงการเครื่องบินขับไล่เอฟ16 ว่า น่าจะเป็นการนำเสนอข้อมูล ซึ่งไม่ได้มีปัญหาอะไรกับทางโครงการจัดซื้อเครื่องบินกริพเพนฝูงใหม่ของกองทัพอากาศที่ได้ข้อยุติไปแล้ว และในอนาคตก็ยังมีความร่วมมือกันในหลายส่วน ซึ่งกองทัพอากาศก็ยังมีแผนจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ในฝูงถัดไปอีก