'สุทิน' ไม่กังวลปม กกต.สอบยุบ พท.ปม 'ทักษิณ' ครอบงำ ยันในพรรคยังไม่หารือ

'สุทิน' ไม่กังวลปม กกต.สอบยุบ พท.ปม 'ทักษิณ' ครอบงำ ยันในพรรคยังไม่หารือ

'สุทิน' เผยใน 'เพื่อไทย' ยังไม่ได้หารือกันปม กกต.รับคำร้องยุบพรรค กล่าวหา 'ทักษิณ' ครอบงำ แต่ยันไม่กังวล มองแง่ดีมีคนร้อง กกต.รับฟังความเห็นทุกฝ่าย ยันต้องดูเหตุผล ไม่ใช้ความรู้สึกตัดสิน 

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2567 นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีมีรายงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยและ 6 พรรคร่วมรัฐบาลกรณีถูกกล่าวหา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ครอบงำพรรค ว่า ภายในพรรค พท.ยังไม่ได้พูดคุยกันในเรื่องนี้ แต่ส่วนตัวไม่กังวลในเรื่องดังกล่าว กลับมองในแง่ดีว่าการที่มีผู้มายื่นร้องกับ กกต. โดย กกต.ก็ต้องรับเรื่องไว้พิจารณา เพราะ กกต.คงเคารพความคิดเห็นของทุกฝ่าย

นายสุทิน กล่าวอีกว่า ส่วนที่ในข่าวระบุว่ามีมูลจึงรับเรื่องและสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนนั้น ก็ต้องไปพิจารณากันอีกว่ามีมูลนั้นอยู่ในระดับมากน้อยเพียงใด เรื่องนี้ต้องพิจารณาองค์ประกอบและรายละเอียดต่าง ๆ อย่างละเอียด ต้องดูเหตุและผล ไม่ใช่ใช้เพียงแค่ความรู้สึก

“การที่ไปร้องว่าแกนนำ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ไปร่วมประชุมกับนายทักษิณที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อพิจารณาเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกฯ หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลงนั้น จะเห็นว่าตามข่าวที่ออกมาระบุว่าคนที่จะได้เป็นนายกฯ คือนายชัยเกษม นิติสิริ แต่สุดท้ายกลับเป็น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ดังนั้นหากผู้ร้องคิดว่ามีการคุยกันเรื่องนี้จริง ก็แสดงว่าไม่ได้มีผลอะไรเกิดขึ้น แล้วแบบนี้จะเรียกว่าครอบงำได้อย่างไร“ นายสุทิน กล่าว