'นพดล' แนะ 'รัฐบาล' สร้างระบบเตือนภัย ฉ้อโกงประชาชน -แชร์ลูกโซ่ล่วงหน้า

'นพดล' แนะ 'รัฐบาล' สร้างระบบเตือนภัย ฉ้อโกงประชาชน -แชร์ลูกโซ่ล่วงหน้า

"สส.บัญชีรายชื่อ พท." ขอบคุณรัฐบาล เร่งแก้ปม "ดิไอคอน" แนะให้เร่งสร้างระบบเตือนภัยฉ้อโกงประชาชน-แชร์ลูกโซ่ล่วงหน้า ยกต้นแบบจาก "ต่างประเทศ"

นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนมีข้อเสนอต่อรัฐบาล ให้สร้างมาตรการป้องกันเชิงระบบที่ยั่งยืน หลังจากเกิดกรณีของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป ที่ถูกกล่าวหาว่าฉ้อโกงประชาชน และมีผู้เสียหายนับพันล้านบาท โดยให้ผู้เกี่ยวข้องคิดค้นระบบเตือนภัยการฉ้อโกงประชาชนและแชร์ลูกโซ่ล่วงหน้า หรือ ระบบเออร์ลี่วอร์นนิ่ง  เพื่อตัดไฟตั้งแต่ต้นลม เช่น การสอดส่องการจดทะเบียนของบริษัทต่างๆ การประกอบธุรกิจขายตรงหรือเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่   เพื่อไม่ให้ ประชาชนตกเป็นเหยื่อกระบวนการในลักษณะดังกล่าวอีกในอนาคต

"มีหลายประเทศสามารถที่จะทำได้ ถ้ามีระบบเตือนภัยจากการฉ้อโกงประชาชนและแชร์ลูกโซ่ จะช่วยปกป้องผู้บริสุทธิ์ และทำให้ชื่อเสียงของประเทศไทยเป็นประเทศที่ปลอดจากการฉ้อโกงประชาชน และกลุ่มคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งสอดคล้องกับแนวแนวคิดสร้างไทยให้ปลอดภัยในทุกๆด้าน" นายนพดล กล่าว

นายนพดล กล่าวต่อว่า ตนขอขอบคุณรัฐบาลและหน่วยงานของรัฐโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้ดำเนินการเรื่องดังกล่าว แม้จะช้าไป แต่ขอให้ดำเนินการตามกฏหมายและข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา ให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหาและทำความจริงให้ปรากฏ นอกจากนั้นควรหาทางเยียวยาผู้เสียหายให้ได้มากที่สุด.