ศาลรับไว้ไต่สวนแล้ว! คดี 'วีระ' ฟ้อง ป.ป.ช.ปกปิดเอกสารคดีนาฬิกา 'บิ๊กป้อม'

ศาลรับไว้ไต่สวนแล้ว! คดี 'วีระ' ฟ้อง ป.ป.ช.ปกปิดเอกสารคดีนาฬิกา 'บิ๊กป้อม'

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ รับคดีไว้ไต่สวนมูลฟ้องแล้ว หลัง 'วีระ' ฟ้องเอาผิด 'คณะกรรมการ-เลขา ป.ป.ช.-จนท.' รวม 12 คน ปมกล่าวหาปกปิดเอกสารคดีครอบครอง 'นาฬิกาหรู' ของ 'บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร'

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2567 นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชัน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "สำเร็จไปอีกขั้น วันนี้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 1 มีคำสั่งรับคดีไว้ไต่สวนมูลฟ้องแล้ว" ในคดีที่ยื่นฟ้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวหาว่าปกปิดเอกสารในคดี "นาฬิกาหรู" ของ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี

โดยนายวีระ ระบุรายละเอียดว่า ในวันที่ 19 ธ.ค. 2567 เวลา 09.00 น. นัดตรวจพยานเอกสาร และเมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2567 เวลา 09.00 น. นัดไต่สวนนายวีระ สมความคิด เพียงปากเดียว เนื่องจากพยานหลักฐานอื่นชัดเจนตามพยานเอกสารราชการทั้งหมดแล้ว

ศาลรับไว้ไต่สวนแล้ว! คดี \'วีระ\' ฟ้อง ป.ป.ช.ปกปิดเอกสารคดีนาฬิกา \'บิ๊กป้อม\'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้นายวีระ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ให้ดำเนินการเอาผิดกับนายนิวัติไชย เกษมมงคล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. จำเลยที่ 1 นายวรวิทย์ สุขบุญ อดีตเลขาธิการ ป.ป.ช. จำเลยที่ 2 กับจำเลยที่เป็นคณะกรรมการ ป.ป.ช. และจำเลยที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ รวมทั้งสิ้น 12 คน โดยกล่าวหาว่า มีส่วนในการปกปิดเอกสารการครอบครองนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ครั้งเข้ารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี 

ก่อนหน้านี้ นายวีระ ได้มีการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง และศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ปรับสำนักงาน ป.ป.ช. และคณะกรรมการ ป.ป.ช. (ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสอง) เป็นเงินขั้นต่ำสุด 5,000 บาท และให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองปฏิบัติตามคำพิพากษา

ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก: Veera Somkwamkid