ยุบ ‘พท.’ เอาคืน ‘ทักษิณ’ ขึง ‘อิ๊งค์’ ตัวประกัน ต่อรอง

ยุบ ‘พท.’ เอาคืน ‘ทักษิณ’ ขึง ‘อิ๊งค์’ ตัวประกัน ต่อรอง

เกมการเมืองในช่วงเวลานี้ เต็มไปด้วยจังหวะการต่อรอง เอาคืน และอาจหมายสั่งสอน สัญญาณไม่สู้ดี กำลังรุกคืบเพื่อไทย ต้องวัดใจนายใหญ่ จะแก้สถานการณ์อย่างไร ต้องปรับทัพจุดยืนบางเรื่องแค่ไหน หรือต้องยอมเฉือนเนื้อตามที่พรรคร่วมฯ บางพรรคต้องการ

KEY

POINTS

  • ฝ่ายแค้นทักษิณ เดินหน้าร้องยุบเพื่อไทย เข้าข่ายถูกครอบงำ ชี้นำ นายทะเบียนพรรคการเมือง มองว่ามีมูล สั่งนับหนึ่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน  
  • แพทองธาร ที่ถูกมองตั้งแต่ก่อนเป็นนายกฯ หากดันขึ้นสู่อำนาจ จะเข้าทางบางฝ่ายที่จะใช้เป็นเงื่อนไขต่อรอง  
  • เครือข่ายสีน้ำเงิน วันนี้มีอำนาจสูงในรัฐบาล สยายปีกในสภาสูง และเหมือนกำลังพยายามเข้าไปมีอำนาจแฝงในองค์กรอิสระ
  • สว.สีน้ำเงิน บางส่วน กำลังสร้างความปวดหัวให้บิ๊กบอสใหญ่ พฤติกรรมโฉ่งฉ่างหลายอย่าง ดูจะสะท้อนคุณภาพได้เป็นอย่างดี

 

การขึ้นมามีอำนาจของแพทองธาร ชินวัตร ยังไม่ทันไรก็ตกอยู่ในสภาพที่เหมือนจะกำหนดความเป็นไปของรัฐบาลเพื่อไทยไม่ได้เสียแล้ว

เมื่อนายทะเบียนพรรคการเมือง เห็นว่าคำร้องให้ กกต.พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย และ6พรรคร่วมรัฐบาลเดิม มีมูล

 นั่นก็สืบเนื่องจากยินยอมให้ ทักษิณ ชินวัตร ครอบงำ ชี้นำ จึงนับหนึ่งชงตั้งเรื่องคณะกรรมการสอบสวนดำเนินการ

เรื่องนี้จึงนับว่าน่าเสียวไส้ เพราะเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย ในจังหวะที่ความเป็นไปทางการเมือง และบ้านเมือง เต็มไปด้วย คลิปลับ คลิปหลุด

คำขู่ของบางฝ่ายที่ยืนตรงข้ามทักษิณ ก่อนหน้านี้ ถึงคลิปลับจันทร์ส่องหล้า หลังลุงบ้านป่า โดนดัดหลังเรื่องคลิปเสียงไปก่อนใคร

ยังไม่นับคลิปเสียงตบทรัพย์ ดิ ไอคอน ของนักการเมือง รวมถึงกรณีคลิปเสียงของ บอสพอล เรื่องเซ่นสังเวยให้เทวดา (เดินดิน) ในสคบ. และทำท่าจะลุกลามบานปลาย ไม่ได้หยุดแค่นี้

การเดินเข้าสู่เกมอำนาจของเพื่อไทย รอบนี้ ดูจะมีราคาที่ต้องจ่ายสูงลิบ

เดิมพันของทักษิณ นั้นก็เรื่องหนึ่ง แต่ตัวของแพทองธาร กล่องดวงใจของพ่อและแม่ กำลังถูกฝ่ายที่ต้องการต่อรอง หรือหวังประโยชน์ทางการเมืองจากทักษิณ เอาเป็นตัวประกันหรือไม่

คำร้องยุบพรรคที่กำลังเดินหน้า ทุกสายตาจับจ้องเป้าหลักคือเพื่อไทย แทบไม่มีใครสนใจพรรคร่วมฯ ที่เหลือ

ผู้ที่ติดตามการเมืองน่าจะมองตรงกัน แรงแค้น ที่ก่อตัวจากการเคลื่อนเกมของทักษิณ ในช่วงที่ผ่านมา น่ากลัว กว่าแรงค้านหลายเท่าตัว

คนในปีกรัฐบาล ที่วันนี้อยู่ร่วมในวงอำนาจ ก็ยังเข้าไปพึ่งพาบารมีลุงบ้านป่า ไม่ขาดสาย เพื่อให้เป่ากระหม่อม หวังให้ช่วยปกป้องคุ้มครองเรื่องไม่ให้ภัยบางประการมาถึงตัว

ถึงแม้วันนี้เครือข่ายสีน้ำเงิน ที่วางหมากการเมืองโหด มีบทบาทต่อรองในรัฐบาลสูง แถมสยายปีกคุมกลไกสภาสูง และกำลังเดินเกมคู่ขนานเข้าไปมีอำนาจแฝงในองค์กรอิสระ แทนลุงคนเก่า

เรียกว่าแรงแค้นที่เพื่อไทย และทักษิณ ต้องเผชิญ จะส่งผลกระทบถึงแพทองธาร หรือไม่อย่างไรต่อไปในอนาคต ก็ต้องลุ้น

ไหนจะเจอแรงต่อรอง ของพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค ที่ขัดจังหวะเพื่อไทยหลายเรื่อง ดูได้จากจุดยืนเรื่องสำคัญที่คัดค้าน และยืนตรงข้าม ดึงเกมถ่วงเวลาสารพัด

การที่ผู้นำจิตวิญญาณของเพื่อไทย เก็บตัวนิ่งเงียบพักใหญ่ ยังไม่เห็นวิธีการกำราบเกมต่อรอง นั่นอาจเป็นเพราะต้องประคองสถานการณ์ให้เดินต่อได้

แม้จะมีแรงบีบจากพรรคร่วมฯ บางพรรค และกลุ่มสปอนเซอร์เจ้าหลักของเพื่อไทย ที่ต่างต้องการบรรลุเป้าหมายที่ต้องการทั้งสิ้น

การวางขุมข่ายล้อมหน้าล้อมหลัง ของค่ายน้ำเงิน เชื่อมต่อ สว. จำนวนเกินร้อย แทบจะกุมทิศทางการเดินได้เบ็ดเสร็จ แต่ระหว่างทางก็เจอปัญหาให้ต้องแก้เป็นระยะ

ผู้ทรงเกียรติในสภาสูงบางคน จากดินกลายเป็นดาว ถึงวันนี้ลืมหมดว่าใครอุ้มชูปลุกปั้น จากคนโนเนม จนมียศถาบรรดาศักดิ์ ก่อนและหลังมีตำแหน่ง สว. แทบเป็นคนละคน

บิ๊กบอสใหญ่ค่ายน้ำเงิน ต้องกำชับแม่ข่ายที่รับผิดชอบคนของตัวเองในแต่ละสายให้อยู่ในร่องในรอย เพราะภารกิจสำคัญทางการเมืองยังมีอีกมาก

หลายเรื่องในมุ้งน้ำเงิน ที่มองจากภายนอก แข็งแกร่ง แต่ก็มีมุมที่ต้องการปิดตายไม่ใครคนข้างนอกรู้

ความโฉ่งฉ่างของ สว.บางคน เริ่มมีให้เห็น ที่สำคัญ หลายคนดูจะไม่เข้าใจบทบาทและอำนาจหน้าที่ เรื่องการพิจารณากฎหมายนั้นไม่ต้องพูดถึง บางคนเข้าใจว่า สว. อำนาจมีตั้งงบประมาณ บริหารงบประมาณ ตาวาวกันถึงขนาดนั้น

มีบางคนนั่งหัวโต๊ะประชุมกรรมาธิการที่ตัวเองประธานนัดแรก ก็ปล่อยไก่ตัวเบ้อเร่อ สั่งทำนู้นทำนี่ จนคนในกรรมาธิการที่เป็นงานต้องเปิดไมค์สอนมวยประธาน ว่าไม่สามารถทำได้ จนออกอาการปรี๊ด นั่งตาเขียวปั๊ด เพราะอาจมองว่าโดนหักหน้า

เกมการเมืองในช่วงเวลานี้ เต็มไปด้วยจังหวะการต่อรอง เอาคืน และอาจหมายจะสั่งสอน

สัญญาณไม่สู้ดี กำลังรุกคืบเพื่อไทย ต้องวัดใจนายใหญ่ จะแก้สถานการณ์อย่างไร ต้องปรับทัพจุดยืนบางเรื่องแค่ไหน หรือต้องยอมเฉือนเนื้อตามที่พรรคร่วมฯ บางพรรคต้องการ