'วิสุทธิ์' ลุ้น 'กมธ.ร่วมกัน" ถกทางออก กม.ประชามติ ทันต.ค.นี้

'วิสุทธิ์' ลุ้น 'กมธ.ร่วมกัน" ถกทางออก กม.ประชามติ ทันต.ค.นี้

"ปธ.วิปรัฐบาล" ไม่ชี้นำ ถก แก้กม.ประชามติ ขอ "กมธ." หาทางออก ลุ้นพิจารณาให้จบในเดือน ต.ค. นี้ หากยังเห็นแย้งต้องแขวนร่างกม.ไว้ 180 วัน

ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมกันสองสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่..) พ.ศ. .. ว่า เป็นการพิจารณาร่วมกันของทั้ง 2 สภา ถ้าเห็นชอบตามฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดที่เสนอมาก็สามารถ นำขึ้นทูลเกล้าเพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป  แต่ถ้าสส.ไม่เห็นชอบกับสว. ต้องพักไว้ 180 วัน หรือ6เดือน เมื่อครบ 180 วันแล้วก็สามารถนำขึ้นทูลเกล้าเพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายได้ 

เมื่อถามว่าฝั่งสส.ยังยืนยันที่จะใช้การทำประชามติแบบเสียงข้างมากชั้นเดียวหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่กล้ายืนยันแทนกรรมาธิการ สำหรับแนวทางของทั้งกรรมาธิการฝั่งสส.และสว.จะเป็นอย่างไรต้องให้เกียรติ แต่คาดว่าข้อสรุปน่าจะดำเนินการได้ไม่ช้าภายในเดือนต.ค.นี้ ส่วนจะประชุมวันใด ไม่สามารถไปกำหนดแทนได้ แต่เรื่องนี้ไม่มีอะไรที่น่าหนักใจ 

ผู้สื่อข่าวถามถึงแนวโน้มว่าจะใช้หลักเกณฑ์ประชามติใหม่ทันช่วงต้นปีหน้าที่จะมีการเลือกตั้งอบจ.หรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า "ถ้าทันก็ดี  จะได้ไม่ต้องเสียงบประมาณอีก 2-3พันล้านบาท แต่ถ้าไม่ทัน ต่อไปการทำประชามติก็ต้องใช้งบอีก นี่คือข้อกังวล ไม่ได้กังวลเรื่องความคิดต่างกัน แต่กังวลเรื่องการใช้งบประมาณ"

เมื่อถามว่าในแนวทางของหลักเกณฑ์ออกเสียงประชามติพอจะมีแนวทางตรงกลางได้หรือไม่ เพราะพรรคภูมิใจไทยเสนอให้ใช้เสียง 1 ใน 4 แทน นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ  แต่เชื่อว่ากรรมาธิการน่าจะมีการเจรจาให้ได้ทางออกที่ดีที่สุด ซึ่งตนไม่อยากตัดสินใจแทนกรรมาธิการ