‘ประวิตร’ สั่ง สส.พปชร. คว่ำ รายงานนิรโทษฯ หลัง กมธ.ส่วนใหญ่ หนุน รวมคดี ม.112

‘ประวิตร’ สั่ง สส.พปชร. คว่ำ รายงานนิรโทษฯ หลัง กมธ.ส่วนใหญ่ หนุน รวมคดี ม.112

“ไพบูลย์” เผย “ประวิตร” สั่ง สส.พปชร. ลงมติไม่เห็นด้วยกับรายงานผลการศึกษานิรโทษกรรม บ่ายนี้ ชี้ นโยบายสำคัญต้องปกป้องสถาบัน ไม่ให้ใครกระทำการใดกระทบกระเทือน หลัง กมธ.เสียงส่วนใหญ่ เห็นด้วยรวมคดี ม.112

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค มีนโยบายสำคัญที่สุดที่จะต้องปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ให้มั่นคงสถาพรตลอดไป เป็นที่ยึดมั่นศรัทธาของประชาชน ไม่ต้องการให้ผู้ใดกลุ่มบุคคลใด มากระทำการใดๆ กระทบกระเทือน ต่อสถาบันฯ จึงได้มอบหมายให้ สส พรรคพลังประชารัฐ ลงมติไม่เห็นด้วยกับรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ที่จะมีการลงมติในประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 24 ตุลาคม 2567 ช่วงบ่ายวันนี้

นายไพบูลย์ กล่าวว่า โดยเหตุที่ปรากฏในรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ปรากฏว่ากรรมาธิการเสียงส่วนใหญ่ในคณะกรรมาธิการเห็นด้วยการนิรโทษกรรมผู้กระทำผิด ประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งเห็นได้ว่าการกำหนดให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดตามมาตรา112 จะเป็นการทำให้การกระทำความผิดตามมาตรา 112 ไม่เป็นการกระทำผิดอีกต่อไป ดังนั้น การออกกฎหมายนิรโทษกรรมมาตรา 112 จึงจะมีผลกระทบรุนแรงต่อการปกป้องคุ้มครองสถาบันพระมหากษัตริย์ มากกว่าการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เสียอีก ดังนั้น หาก สส. พรรคพลังประชารัฐผู้ใดลงมติเห็นชอบกับรายงานฉบับนี้ เท่ากับเห็นชอบให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 112 ตามกรรมาธิการเสียงข้างมากของคณะกรรมาธิการฯ

นายไพบูลย์ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร กำชับเน้นยํ้าให้ สส ของพรรคพลังประชารัฐต้องคัดค้านรายงานฉบับนี้อย่างชัดแจ้งและเต็มที่ ด้วยการออกเสียงลงมติไม่เห็นด้วยกับรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฏรในวันนี้