'ชูศักดิ์' ย้ำจุดยืนพท.ค้าน 'นิรโทษม.112' โยนเอกสิทธิ์พรรคร่วมโหวตรายงานกมธ.

'ชูศักดิ์' ย้ำจุดยืนพท.ค้าน 'นิรโทษม.112' โยนเอกสิทธิ์พรรคร่วมโหวตรายงานกมธ.

'ชูศักดิ์' ย้ำจุดยืนพรรคเพื่อไทยค้าน 'นิรโทษม.112' ชี้โหวตรายงานกมธ.แต่ผลศึกษา โยนเอกสิทธิสส.พรรคร่วมรัฐบาลกดปุ่มโหวต

รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมสส.พรรค ถึงการลงมติวาระพิจารณาการลงมติโหวตจะรับข้อสังเกตรายงานของ กมธ.ฯว่า รายงานนี้ไม่ใช่การพิจารณากฎหมาย ไม่ใช่การพิจารณาว่าจะมีหรือไม่มีมาตรา 112 รายงานนี้เป็นเพียงผลการศึกษาว่าหากต้องทำกฎหมายนิรโทษกรรมต้องทำอย่างไร ตนพยายามอธิบายมาหลายครั้งและนายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย พูดชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรม มาตรา 112 และจากการฟังในที่ประชุมทั้งหลายก็มีแนวโน้มไปในทิศทางนั้น

ทั้งนี้ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อประธานสส.พรรคเพื่อไทย ได้ถามในที่ประชุมสส. สมาชิกเห็นว่า ร่างรายงานนี้ที่เป็นรายงานที่เสนอโดยพรรคเพื่อไทย และได้มีการประชุมกมธ.ฯมา 19 ครั้ง ซึ่งกมธ.ฯไม่มีใครคัดค้าน

 

ฉะนั้นในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย จึงมีความเห็นว่าเราจะรับทราบรายงาน รวมถึงเห็นชอบกับข้อสังเกต ส่วนพรรคอื่นจะไม่เห็นชอบก็แล้วแต่แต่ละพรรค ซึ่งพรรคเพื่อไทยควรเห็นชอบเพราะเป็นรายงานของพรรคเพื่อไทยที่เสนอ 

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลการโหวตเป็นเอกสิทธิ์ การที่พรรคร่วมรัฐบาลจะมีความเห็นอย่างไร ต่อไป