'พท.'รอขอมติ สส. ชง ร่างกม.นิรโทษกรรม ไม่รวมม.112

'พท.'รอขอมติ สส. ชง ร่างกม.นิรโทษกรรม ไม่รวมม.112

"ปธ.สส.เพื่อไทย" บอกรอขอมติ "สส." เคาะเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไม่รวม มาตรา 112 พร้อมย้ำต้องหารือพรรคร่วมรัฐบาลด้วย

ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานสส.พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่าพรรคเพื่อไทยเตรียมหารือต่อที่ประชุมสส. ต่อการตัดสินใจว่าจะเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ต่อสภาฯ หรือไม่ ทั้งนี้ตามกระบวนการรต้องหารือ สส. รวมถึงคณะยุทธศาสตร์ของพรรค และขอมติ อย่างไรก็ดีพรรคเพื่อไทยยืนยันต่อการไม่เห็นด้วยยกับการนิรโทษกรรมกรณีผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 อย่างเด็ดขาด

นายวิสุทธิ์ กล่าวต่อว่าสำหรับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขณะนี้มีการเสนอร่างมาจากพรรคประชาชนและพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งมี 2 แนวทางที่มีทั้งนิรโทษกรรมมาตรา 112 และไม่นิรโทษกรรม มาตรา 112 อย่างไรก็ดีในส่วนของพรรคเพื่อไทยจำเป็นต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ด้วยว่าจะเห็นไปในทิศทางใด ทั้งจะไป หรือ จะคว่ำ ต้องหารือกันให้ตกผลึก อย่างไรก็ดีพรรคเพื่อไทยยืนยันสนับสนุนการนิรโทษกรรมคดีธรรมดาทางการเมือง ที่ยังมีความขัดแย้งต่างๆ  แต่ไม่นิรโทษกรรม มาตรา 112 เด็ดขาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับทิศทางของพรรคเพื่อไทยนั้น ล่าสุดแกนนำพรรคได้หารือร่วมกันและเห็นว่า มีความจำเป็นต้องเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยจะนำข้อเสนอของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกกรรมมาพิจารณา ปรับปรุงร่างกฎหมายที่ก่อ่นหน้านี้เคยยกร่างในส่วนของพรรคเพื่อไทยไว้แล้ว 1 ฉบับแต่ยังไม่ได้ยื่นเสนอต่อสภาฯตามขั้นตอนบรรจุวาระ.