'กมธ.แก้รธน.' ทำ 'พิมพ์เขียว8มาตรา' ดันผ่านเนื้อหาใน 1เดือน

'กมธ.แก้รธน.' ทำ 'พิมพ์เขียว8มาตรา' ดันผ่านเนื้อหาใน 1เดือน

ไพบูลย์ ฐานะกมธ.แก้รธน. เผยที่ประชุมนัดประชุมครั้งแรกวันนี้ วาระเลือกตำแหน่งต่างๆ ระบุแนะนำให้ 'จนท.กมธ.' ทำเนื้อหาแก้ไข6มาตรา ให้กมธ.ศึกษา

       นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พ.ศ.... แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง กล่าวว่าวันนี้ (6 กรกฎาคม) กมธ. นัดประชุมเป็นครั้งแรก เวลา 10.00 น. เพื่อเลือกกมธ.ให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ เช่น ประธาน, รองประธาน, ที่ปรึกษา ,โฆษก กมธ.​เป็นต้น พร้อมกับจะกำหนดกรอบดำเนินงาน ส่วนกรณีที่กมธ. ส่วนของพรรคก้าวไกล เตรียมเสนอให้ กมธ. นำเนื้อหาของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ประชาชน กว่า 1.5 แสนรายชื่อ ในนามกลุ่มรีโซลูชั่น พิจารณาร่วมด้วยนั้นต้องพิจารณาอีกครั้ง เพราะในการพิจารณาของกมธ.ฯ มีประเด็นแค่ระบบเลือกตั้ง อย่างไรก็ดีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวต้องขึ้นอยู่กับความเห็นของที่ประชุมด้วย
       นายไพบูลย์ กล่าวโดยเชื่อว่า การทำงานของกมธ.ฯ จะใช้เวลาพิจารณาตามกรอบ คือ 1 เดือน แม้จะมีปัญหาเรื่องโควิด-19 ที่สร้างผลกระทบต้องเลื่อนการประชุม และก่อนหน้านี้ได้แนะนำเจ้าหน้าที่ประจำกมธ.ฯ จัดทำเนื้อหาเพื่อให้กมธ. ได้ศึกษา เช่น บทบัญญัติเปรียบเทียบ ของรัฐธรรมนูญ 2560 , ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรคประชาธิปัตย์, ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐ, และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทย ทั้งนี้การพิจารณาแม้ว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ จะเสนอแก้ 2 มาตรา แต่ข้อบังคับรัฐสภาข้อที่ 124 วรรคท้าย ระบุว่าสามารถเพิ่มมาตราที่เกี่ยวข้องได้ 

       “มีคำแนะนำให้เจ้าหน้าที่จัดทำตัวอย่างของการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยยึด2 มาตราของพรรคประชาธิปัตย์โดยไม่มีการแก้ไข และเพิ่มเติมเนื้อหา อีก 6 มาตรา รวมเป็น 8 มาตรา เพื่อเป็นตัวอยย่างให้กมธ. นำไปศึกษา และนำมาหารือในครั้งถัดไป ซึ่งทราบว่าเจ้าหน้าที่จัดทำไว้แล้ว เชื่อว่าจะทำให้กมธ. ทำงานได้ง่าย  ไม่เกินหนึ่งเดือนการทำงานจะแล้วเสร็จ” นายไพบูลย์ กล่าว
       นายไพบูลย์ กล่าวถึงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของกลุ่มรีโซลูชั่น ว่า ต้องรอขั้นตอนการบรรจุวาระที่ประชุม โดยขณะนี้ต้องตรวจสอบความถูกต้อง เบื้องต้นเชื่อว่าจะบรรจุวาระได้ เรพาะเนื้อหาที่เสนอแก้ไขเป็นการแก้ไขรายมาตรา  ส่วนจะเข้าสู่ที่ประชุมร่วมรัฐสภาได้เมื่อใดนั้นต้องรอผลหารือ 4 ฝ่าย ที่นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งนัดหมาย เวลา 11.00 น.