'ประวิตร' ลั่น 'นายกฯไป ผมก็ไป'

'ประวิตร' ลั่น 'นายกฯไป ผมก็ไป'

"ประวิตร" ตอบสื่อ เดือด "นายกฯ ไป ผมก็ไป" ยัน "พปชร." มีเอกภาพ ไร้ปัญหาโหวต

เวลา 13.15 . ที่รัฐสภา ในการประชุมพรรคพลังประชารัฐเพื่อเคลียร์ปัญหาความขัดแย้งเรื่องการลงคะแนนญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจให้นายกรัฐมนตรีและ 5 รัฐมนตรี มี ส.ส.เข้าประชุมพร้อมเพรียง โดยมี พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นประธาน ทังนี้ก่อนที่ พล.อ.ประวิตร จะมายังห้องประชุม ร..ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรคพปชร. และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม รอรับ

ก่อนเข้าร่วมประชุม พล.อ.ประวิตร ตอบข้อถามผู้สื่อข่าวถึงเอกภาพภายใน พปชร.อย่างมีอารมณ์ว่า "ปัญหาในพรรคไม่มีอะไร นายกฯ ไป ผมก็ไป"

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ถ้านายกฯ ต้องพ้นจากตำแหน่งก็จะไปด้วยใช่หรือไม่ ทำให้พล.อ.ประวิตร ตะเบ็งเสียงว่า “เออ”

เมื่อถามว่า พปชร.ยังมีเอกภาพหรือไม่ พล..ประวิตร ยืนยันว่า ยังมีเอกภาพ


จากนั้น พล.อ.ประวิตร เข้าห้องประชุมไม่ถึง 10 นาที ก็ออกมาพร้อม ร.อ.ธรรมนัส 
ผู้สื่อข่าวจึงถามว่า ผลคะแนนลงมติจะมีปัญหาหรือไม่ พล..ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีปัญหา

ขณะที่ ร..ธรรมนัส เปิดเผยเพียงสั้นๆ ว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับนายกฯ

อ่านข่าว-นายกฯ อัดปูดแจก 5 ล้านไร้สติ ลั่นปมร้าว'ธรรมนัส' เป็นผู้ใหญ่ไม่มีปัญหากับเด็ก

อ่านข่าว-ชวน' สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ปมจ่ายเงิน5 ล้าน

ต่อมานายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยหลังการประชุมพรรคว่า วันนี้หัวหน้าพรรคได้เรียกประชุมก่อนการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยให้รักสามัคคีกัน ให้รักทุกพรรค และรัฐมนตรีทุกคน ทุกคนที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ผลคะแนนจะออกมาอย่างไร ขอให้ออกมาในทิศทางเดียวกัน หากได้คะแนนเท่ากันก็ยิ่งดี ซึ่งพรรคพลังประชารัฐถือเป็นแกนนำหลักที่ดูแลรัฐบาลนี้ โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

โดยพล.อ.ประวิตร ย้ำว่าทุกคนต้องรักกันให้เหนียวแน่น แล้วจะผ่านพ้นไปด้วยดี ซึ่งสมาชิกส.ส.ทุกคนก็ตอบรับ พร้อมยืนยันว่าไม่มีกลุ่ม มีแต่พรรคพลังประชารัฐอย่างเดียวเท่านั้น บางครั้งก็มีการเข้าใจที่คลาดเคลื่อน หรือเข้าใจคนละทิศคนละทาง แต่ในวันนี้ไปในทิศทางเดียวกันแล้ว พร้อมยืนยันว่า ทุกคนพร้อมยกมือไว้วางใจรัฐมนตรีของพรรค

เมื่อถามว่า จะมีการคาดโทษหรือไม่หากไม่โหวตไปในทิศทางเดียวกัน นายวิรัชกล่าวว่า พล.อ.ประวิตรเชื่อมั่น และเชื่อใจ เมื่อถามอีกว่า สมาชิกเชื่อใจได้หรือไม่ นายวิรัช ถามกลับว่า จะแตกไปไหน

ทั้งนี้นายวิรัช ยังปฏิเสธด้วยว่าในการประชุมพรรค ไม่มีประเด็นพูดคุยเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีกับพล.อ.ประวิตร " ไม่มี ไม่มีการพูดเรื่องอื่น เรื่องปรับคณะรัฐมนตรี เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี"

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ได้มีการทำความเข้าใจกับนายกฯ หรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า "เหมือนพายุมา แล้วท้องฟ้าแจ่มใส ในลักษณะนั้น ดีกว่าไม่มีอะไรเลย" เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่ามีพายุอยู่จริง นายวิรัช บอกว่า "พายุไม่มี เป็นเพียงการเปรียบเทียบ อยากให้เห็นภาพชัดเจน" ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นการให้แล้วกันไปหรือไม่ นายวิรัช กล่าวเพียงว่า "จบแล้ว ทุกอย่างไม่มีอะไร"

เมื่อถามถึงความสัมพันธ์ระหว่างนายกฯ กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค นายวิรัช ยืนยันว่า "ไม่มีอะไรเลย" ส่วนความสัมพันธ์ของ 3 ช. นั้น นายวิรัช ระบุว่า "อย่าตั้งเลยกลุ่ม 3 ช. ไม่มีหรอก มีแต่กลุ่มรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ"

ต่อข้อถามถึงการหารือร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลในการโหวต นายวิรัช เปิดเผยว่า "ได้มีการพูดคุยกับหัวหน้าพรรคทุกพรรคแล้ว ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ผมเป็นผู้ประสานเอง น่าจะครบเรียบร้อย ไม่เช่นนั้นจะรู้หรือว่าใครขาดใครป่วย ในส่วนของพรรคเล็ก ผมก็ตรวจสอบทั้งหมดแล้ว บางครั้งเราก็ไม่รู้ใจ บางทีโดดเข้า โดดออกก็มี ไม่เป็นไร เอาหลักๆ ให้อยู่อย่างน้อย 265 เสียงขึ้นไป"

ทั้งนี้ นายวิรัช ระบุด้วยเสียงอาจจะหายไป 2 เสียง เนื่องจาก มี ส.ส.ถูกกักตัวเนื่องจากคนในครอบครัวติดโควิด เป็นส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 1 คน และส.ส.พรรคภูมิใจไทย 1 ราย ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา เนื่องจากวันนี้มีผู้ติดเชื้อ 15,000- 20,000 รายต่อวัน ซึ่งคะแนนตอนนี้อยู่ที่ 269 เสียง ตอนนี้มีเสียงเกินกึ่งหนึ่งแล้ว

ส่วน พล.อ.ประวิตร จะไปคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่นั้น นายวิรัช ระบุว่า "เขาคุยกันทุกวันอยู่แล้ว คุยทุก 5 นาที"

ทั้งนี้ ในตอนท้ายนายวิรัช ระบุว่า ใครอยากจะพูดอะไรก็พูดไป แต่ผมคิดเอง และพร้อมชี้แจงเรื่องกระเป๋าที่มีการกล่าวหาว่าใช้กระเป๋าขนเงินมาในสภา ซึ่งเป็นกระเป๋าเอกสารทั้งนั้น ก่อนที่ทีมงานนายกฯ จะออกมา และลากกระเป๋าให้สื่อมวลชนเห็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 14.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เดินจากออกจากรัฐสภา โดยปฏิเสธตอบคำถามสื่อว่าเดินทางไปมูลนิธิป่ารอยต่อ เพื่อเคลียร์ใจปมขัดแย้งโหวตหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้คุยกับพล.อ.ประวิตรเพียงคนเดียว ไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ยังสามารถพูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้หรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้ถามกลับว่า "ทำไมจะคุยกันไม่ได้ แต่ไม่ตอบ"

เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามย้ำหลายประเด็น พล.อ.ประยุทธ์ ตะโกนออกมาจากรถ เพื่อตัดบทเพียงว่า "ไม่รู้"