15 ปีรัฐประหาร 19 กันยา ฉบับ ทักษิณ หมอบ

15 ปีรัฐประหาร 19 กันยา ฉบับ ทักษิณ หมอบ

15 ปี 19 กันยา ก็เป็นเรื่องเล่าของ "ทักษิณ" ในวัย 72 ปี ที่พยายามจะซื้อใจเด็กสามนิ้ว แต่คงไม่เกิดมรรคผลเท่าใดนัก เพราะเด็กๆไปไกลกว่าลุงโทนี่มากแล้ว

ก่อนครบวาระ 15 ปี แห่งการทำรัฐประหาร  19 กันยายน 2549 กลุ่มแคร์ ได้เปิดพื้นที่ให้ "โทนี่" หรือทักษิณ ชินวัตร ได้เล่าประวัติศาสตร์ในอีกด้านหนึ่งของเหรียญให้ "คนรุ่นใหม่" ได้รับรู้บ้าง

กลุ่มแคร์ตระหนักดีว่า เยาวชนคนรุ่นใหม่ ผู้หาญกล้าทะลุเพดาน ทะลุฟ้า ยังระแวงแคลงใจ "พี่โทนี่" ในจุดยืนเรื่องปฏิรูปสถาบันฯ

ดังนั้น กลุ่มแคร์จึงโค้ดคำพูดของโทนี่ที่ว่า "ทุกคนคิดเป็น เด็กรุ่นใหม่คิดได้" เพื่อร้องขอให้เยาวชนได้เปิดใจรับฟังข้อเท็จจริงของประวัติศาสตร์ในมุมมองอื่นๆ บ้าง

เนื่องจากเยาวชนคนรุ่นใหม่ รับรู้เรื่องรัฐประหาร 19 กันยา ที่ก้าวข้ามคณะนายทหาร และผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญไปแล้ว พวกเขาจึงมอง "โทนี่" หรือทักษิณ เป็นตัวละคร ที่ถูกกระทำครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ทักษิณ ก็ยังไม่แสดงจุดยืนทะลุเพดาน
 

"ทักษิณ" พูดหลายหนว่า ตัวเองเป็นคนบ้านนอก ไม่ได้เรียนรู้เรื่องจารีตของสังคมชั้นสูง "ผมโตมาจากต่างจังหวัด แต่มาเรียนนายร้อย อยู่ในกรอบ เรียนจบได้ทุนไปอเมริกา ดังนั้น การเรียนรู้สังคมชนชั้นนำหรือคนรอบวังไม่มีเลย กว่าจะเข้าใจก็มาลี้ภัยอยู่ต่างประเทศแล้ว ผมถึงบอกตัวเองซื่อบื้อ"

คำว่า "ซื่อบื้อ" ในที่นี้หมายถึงตัวทักษิณเอง มัวแต่ทำงานเพื่อประชาชน ไม่เข้าหาชนชั้นนำบางคณะ จึงถูกใส่ร้ายป้ายสีว่า ไม่จงรักภักดี

ในคลับเฮาส์ครั้งล่าสุด ทักษิณได้อธิบายความเรื่องจงรักภักดีว่า "ผมถือว่าพระเจ้าอยู่หัวเป็น Head of State นายกรัฐมนตรีเป็นผู้นำฝ่ายบริหาร ในหลวงทรงเป็นผู้บังคับบัญชา นี่หลักรัฐศาสตร์ทั่วไป ตัวผมเองรับพระราชทานน้ำสังข์ เพราะพ่อของคุณหญิงเป็นราชองครักษ์ ได้รับพระราชทานก่อนเลือกตั้งเป็นนายกฯ ผมก็เลยมีความกตัญญู"

นอกจากนี้ ทักษิณยังเล่าเหตุการณ์ก่อนเกิดรัฐประหาร 19 กันยา โดยย้ำถึงเรื่องของชนชั้นนำบางคณะ ใส่ร้ายป้ายสีตัวเขา โดยยกตัวอย่างกรณี นสพ.รายวัน ฉบับหนึ่งที่โจมตีเขาอย่างต่อเนื่อง

แปลกมาก ทักษิณเล่าประวัติศาสตร์ 19 กันยา แต่ไม่พูดถึงปรากฏการณ์คนเสื้อเหลือง โดยเขาไปให้ความสำคัญกับตัวละครที่มุ่งทำลายเขา 

"ตอนนั้นถ้าใครจำได้ ผมใช้คำว่า 'ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ' สมัยนี้ใช้คำว่า 'รัฐพันลึก' คนที่ไม่ได้มีหน้าที่โดยตรงกับการเมืองการปกครองตามหลักรัฐธรรมนูญ โดยใช้ความเป็นคนเหมือนทำงานอยู่ในวัง แต่ผมไม่คิดว่าเจ้านายจะทรงเกี่ยวข้อง แต่คนพวกนี้มันแอบอ้าง"

อย่างไรก็ตาม ทักษิณก็ไม่เอ่ยชื่อบุคคลผู้นั้น ทั้งที่เยาวชนคนรุ่นใหม่หรือม็อบสามนิ้ว ได้ขยายความเรื่อง "รัฐพันลึก" จนทะลุปรุโปร่งหมดแล้ว

ทักษิณทำได้แค่เล่าความเป็น "พระเอก" ของตัวเอง อย่างกรณีหลังถูกยึดอำนาจ เขาอ้างว่ามีความพยายามจะกลับเมืองไทย

"ตอนนั้นพอโดนปฏิวัติแล้ว ก็เลยบินกลับไม่ได้ เพราะเครื่องบินการบินไทยถูกล็อคไว้โดย คปค. ถ้าผมบินกลับมาสนุกแน่ สรุปผมไปลงลอนดอน หลังจากนั้นผมเคยถามพลเอกสนธิเล่นๆ ว่าถ้าผมอยู่ ท่านกล้าปฏิวัติมั้ย เขาบอกไม่กล้า เพราะเขารู้ว่าผมเป็นคนกล้าคอมมานด์ ผมเป็นคนไม่กลัวตาย แต่ผมเป็นนักเลงพอ จบเป็นจบ"

ดังนั้น 15 ปี 19 กันยา ก็เป็นเรื่องเล่าของ "ทักษิณ" ในวัย 72 ปี ที่พยายามจะซื้อใจเด็กสามนิ้ว แต่คงไม่เกิดมรรคผลเท่าใดนัก เพราะเด็กๆไปไกลกว่าลุงโทนี่มากแล้ว