แชร์!เคล็ดลับการบริหาร (ใจ) คน อนุพงษ์ อัศวโภคิน CEO เอพี

แชร์!เคล็ดลับการบริหาร (ใจ) คน อนุพงษ์ อัศวโภคิน CEO เอพี

ในงาน AP Thailand Presents “CREATIVE TALK CONFERENCE 2024 (CTC2024)” SPECIAL SESSION แอบฟัง CEO เค้าคุยกัน กับ “เคล็ดลับการบริหาร (ใจ) คน ที่ไม่เคยบอกใคร” ที่มี“อนุพงษ์ อัศวโภคิน” CEO เอพีมาเป็นหนึ่งในวิทยากร

อนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) ผู้กุมบังเหียนบริษัทอสังหาฯใหญ่อันดับต้นๆของประเทศที่มียอดขาย4.8หมื่นล้านบาทในปีที่ผ่านมาและดูแลพนักงานกว่า 3,000 คน ได้เผยเคล็ดลับของการบริหารงานว่า เริ่มจากระยะแรกของการเริ่มต้นจากพนักงาน100 คนในปี 2544 มียอดขาย1,000ล้านทำหน้าที่เป็นโค้ช และลุยงานเอง เปรียบเหมือนสตาร์ทอัพ ไม่มีใครที่มีบทบาทชัดเจน คนๆหนึ่งทำหน้าที่หลายอย่าง

ต่อมาเมื่อองค์กรเติบโตถึงระดับหนึ่ง จำนวนพนักงานเพิ่มขึ้นหลัก1,000 คน ยอดขายเพิ่มขึ้น10 เท่า!ในช่วงเวลานั้น เริ่มไม่รู้จักพนักงานทุกคนที่เปรียบเสมือนเป็นนักฟุตบอลเหมือนเดิมแล้ว เพราะองค์กรใหญ่ขึ้น แม้กระทั้งพนักงานยังไม่รู้จักซีอีโอ จากนั้นมาเริ่มเข้ามาดูแลระบบ กระบวนการทำงาน โครงสร้างองค์กร ปัจจุบันมีจำนวนพนักงาน3,000 คน 

“ทุกวันนี้ผมดูวัฒนธรรมองค์กร(Culture) ภาพรวมของบริษัทมากกว่าเพื่อให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะขนาดของบริษัทใหญ่ขึ้น”


 

การบริหารของอนุพงษ์ แบ่งเป็น 3 stage  เริ่มจาก Coaching   Process  และCulture เพื่อวางกรอบ ขอบเขตการทำงานให้กับองค์กรไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมทั้งให้อิสระพนักงาน ซึ่งเป็นคนทำงาน มีอำนาจในการตัดสินใจ 

อนุพงษ์ เล่าว่าหลังจากที่ได้ดูภาพยนตร์โฆษณาเรื่องหนึ่งเมื่อ10ปีที่ผ่านมาแล้วรู้สึกไม่อินกับโฆษณา ขณะที่พนักงานบอกว่าดี  จึงตกลงให้ทำตามนั้นไป เพราะโฆษณาที่ออกมาเพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่บริษัทต้องการ ดังนั้นจึงให้คนที่อยู่ใกล้ลูกค้าและรู้จักลูกค้าดีที่สุดเป็นคนตัดสินใจ

“ปัจจุบันผมไม่ได้มีหน้าที่ตัดสินใจ ผมทำหน้าที่แค่ถาม Comment ถ้า Fail ก็เพราะคุณถ้า Success ก็เพราะคุณไม่เกี่ยวกับผม และที่เอพี เรามีวัฒนธรรมองค์กรอย่างหนึ่งคือ ไม่เน้น Try Hard แต่เน้นที่ Outcome  เราเน้นWork Smart ไม่ Work Hard”

อนุพงษ์  ระบุว่า ซีอีโอเปรียบเสมือน "วาทยกร" (conductor) ทำหน้าที่ดึงความสัมพันธ์ของเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นออกมาเพื่อสอดผสานรวมเป็นหนึ่งเดียวและเลือกดนตรีเหมาะกับแต่ละช่วงเวลา


อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้คนเบื่องานก็คือเรื่องของ"คน" ซึ่งเขาก็เคยเผชิญสถานการณ์นั้นมาก่อน แต่หลังจากอ่านหนังสือ “The Outward Mindset”ทำให้มุมมองหรือmindsetเปลี่ยนไปเริ่มเอาใจเขามาใส่ใจเรามากขึ้น(Empathy) 

 การที่เราโกรธใครสักคน หรือมีปัญหากับใครสักคนจะต้องหา 3 ข้อดังนี้ให้เจอคือ1.ความต้องการ (need) หาความต้องการของอีกฝ่าย 2. หาจุดมุ่งหมาย (objective) ของการกระทำของเขาว่าเขาต้องการสิ่งนั้นไปเพื่ออะไร และ 3. หาความท้าทาย (challenge) และทำความเข้าใจปัญหาที่เขากำลังเผชิญเพราะทุกคนมีเหตุผลของตัวเองในทุกการกระทำทำให้เราไม่มองคนอื่นด้วยความโกรธ

ล่าสุด อนุพงษ์ ซีอีโอ เอพีได้ ถ่ายทอดประสบการณ์ผ่านหนังสือ “ชีวิตดีๆที่เลือกได้เอง ”จำนวน123หน้าให้กับพนักงานเอพี และผู้ที่สนใจได้เรียนรู้ที่จะยืดหยุ่นและเลือกที่จะรับมือกับทุกจังหวะชีวิต