อสังหาฯเชียงรายอ่วม!น้ำท่วมหนักสุดในรอบ70ปีวอนนายกฯสร้างความเชื่อมั่น

อสังหาฯเชียงรายอ่วม!น้ำท่วมหนักสุดในรอบ70ปีวอนนายกฯสร้างความเชื่อมั่น

ผลกระทบจากอิทธิพลพายุยางิ ส่งผลให้สถานการณ์น้ำท่วม พื้นที่จังหวัดเชียงรายหนักสุดในรอบ70ปี นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์เชียงราย วอนนายกฯเร่งสร้างความเชื่อมั่นหลัง 8 เดือนแรกจำนวนและปริมาณโอนกรรมสิทธิ์ ลดลง20-25%เทียบช่วงเดียวกันกับปี2566

นายชินะ สุทธาธนโชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์เชียงราย กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วม พื้นที่จังหวัดเชียงรายเป็นน้ำท่วมใหญ่ในรอบ70ปีสถานกาณ์ค่อนข้างแย่ เนื่องจากระดับน้ำสูงมากเข้าไปในพื้นที่เศรษฐกิจในเมืองทั้งหมด ปัญหาเกิดตั้งแต่เชียงรายขึ้นไป สภาพเมืองตอนนี้เหมือนถูกตัดขาด เพราะถูกผ่ากลางโดยน้ำกก มีผู้ประสบภัยจำนวนมาก อยากให้ทุกคนส่งแรงใจมาให้ ตอนนี้ไม่มีข้าวกิน ไม่มีน้ำ ไม่มีไฟ เดือนร้อนกันทั่วหน้า สนามบินปิดแล้วเพิ่งประกาศยกเลิกไปเมื่อเช้าวันนี้  ขณะนี้เดินทางด้วยทางบกทางเดียว

 "ปัญหาตอนนี้ผู้ประภัยไม่รู้จะติดต่อใคร สับสนอลหม่านกันมาก  เพราะพื้นที่น้ำท่วมกระจายไปมากทั้งแม่สาย ในเมือง ทุกที่หนักหมด ตอนนี้อยากได้เรือท้องแบนเพราะพื้นที่ในเมืองน้ำถึงหลังคาแล้วอยากจะเป็นกระบอกเสียงให้ผู้ประสบภัยว่าตอนนี้ขาดทุกอย่าง แต่เริ่มมีอาสาสมัครเริ่มเข้ามาแล้วต้องบอบคุณมาก"

อสังหาฯเชียงรายอ่วม!น้ำท่วมหนักสุดในรอบ70ปีวอนนายกฯสร้างความเชื่อมั่น

จากสถานการณ์แบบนี้ ส่งผลกระทบต่อธุรกิจอสังหาฯ ก่อสร้างหยุดชะงักหมดไม่ว่าธุรกิจอะไร คาดว่า ต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นฟูอีกพอสมควรกว่าจะกลับมาเป็นปกติ น่าจะต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าที่ทุกอย่างจะกลับมาเหมือนเดิม ซึ่งผลกระทบครั้งนี้ ถือว่าเป็นน้ำท่วมหนักสุดในรอบ70ปี  ในส่วนภาคอสังหาฯเชียงรายภาพรวมจากต้นปีจนมาถึงปัจจุบัน ถือว่า ค่อนข้าง"ซบเซา "ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลของธปท.

จากข้อมูลทั้งจำนวนและปริมาณการโอนกรรมสิทธิ์ ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ส.ค.2567 จากสำนักงานที่ดิน "ลดลง "20-25%เทียบช่วงเดียวกันกับปี2566 สำหรับการคาดการณ์อีก3 เดือนข้างหน้าต่อจากนี้ คาดว่า "ทรงตัว" เพราะปัจจุบันยังคงมีปัญหาคนขาดความเชื่อมั่นในภาวะเศรษฐกิจทำให้ไม่กล้าใช้เงิน รวมทั้งปัญหาเรื่องการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ที่กู้ยาก! หวังว่า รัฐบาลใหม่ที่เข้ามานจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ว่าเป็น โครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต ฯลฯ น่าจะกระตุ้นได้บ้าง คาดว่าปลายปีนี้และต้นปีหน้าคงยังซบเซาอยู่

ปัจจัยที่มีผลต่อการซื้ออสังหาฯ ประเด็นหลักคือ "ความเชื่อมั่น" จากสภาพเศรษฐกิจโดยรวมค่อนข้างต่ำ ทำให้ไม่กล้าใช้เงินเพราะไม่มีความมั่นใจในภาวะเศรษฐกิจและดอกเบี้ย ส่วนทำเลที่ได้รับความนิยม ทำเลสนามบิน ทางทิศเหนือ บ้านดูนางแล และบางส่วนขยายไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ สี่แยกแม่กรณ์  

 "สุดท้ายผมอยากจะฝากทางภาคราชการเข้ามาดูแลเร่งด่วนนิดหนึ่ง ท่านนายกฯหรือรมต. เข้ามาในพื้นที่ได้จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนเชียงราย "