นายกฯลงพื้นที่ชลบุรี ตรวจเยี่ยมโรงงานในโครงการ "Factory Sandbox"

นายกฯลงพื้นที่ชลบุรี ตรวจเยี่ยมโรงงานในโครงการ "Factory Sandbox"

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดชลบุรี ตรวจเยี่ยมโรงงาน ตามโครงการ “Factory Sandbox”เร่งปูพรม ตรวจรักษา ดูแล แรงงานให้ปลอดเชื้อโควิด-19 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน

วันนี้ ( 17 ก.ย. 2564) เวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ในจังหวัดชลบุรี ตรวจเยี่ยมโรงงาน ตามโครงการ “Factory Sandbox” ณ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด (แหลมฉบัง) ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

โดยมี นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน  พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงแรงงาน หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดชลบุรี นาวาตรีวิทวัส กู้ประเสริฐ ประกันสังคมจังหวัดชลบุรี  ผู้บริหารและพนักงานบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)  จำกัด พร้อมพนักงานร่วมให้การต้อนรับ

นายกฯลงพื้นที่ชลบุรี ตรวจเยี่ยมโรงงานในโครงการ "Factory Sandbox"

​​นายสุชาติ กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งกระทรวงแรงงานภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพราะมีผลกระทบต่อสุขภาพพี่น้องผู้ใช้แรงงาน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจทุกภาคส่วนของประเทศ

 

  • "Factory Sandbox"ช่วยผู้ประกอบการ ช่วยศก.ไทย

โดยเฉพาะกำลังการผลิตสำคัญในโรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์ แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์การแพทย์ และอาหารแช่แข็ง ซึ่งหากมีการแพร่ระบาดโรงงานเหล่านี้ จะเกิดผลกระทบมากมายเกี่ยวการผลิตการส่งออกของประเทศ คณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ ได้เห็นชอบตามที่กระทรวงแรงานนำเสนอโครงการ Factory Sandbox ซึ่งเป็นโครงการภายใต้แนวคิด “เศรษฐศาสตร์สาธารณสุข”

โดย Sandbox มุ่งเป้าไปที่โรงงานภาคการผลิตส่งออกขนาดใหญ่ (แรงงาน 500 คนขึ้นไป) ตามมาตรการควบคุมในพื้นที่เฉพาะ โดยกระทรวงแรงงาน ได้ร่วมมือกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุขจัดเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการตรวจหาโควิดเชิงรุกภายในโรงงาน

นายกฯลงพื้นที่ชลบุรี ตรวจเยี่ยมโรงงานในโครงการ "Factory Sandbox"

หากพบผู้ติดเชื้อจะนำผู้ติดเชื้อออกจากโรงงานและเข้าสู่ระบบการรักษาตามโรงพยาบาลที่อยู่ในเครือประกันสังคมแบบ 100% พร้อมจัดให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับผู้ประกันตนมาตรา 33 แบบ 100% เริ่มนำร่องก่อน 4 จังหวัด คือ ระยะที่ 1 นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร และชลบุรี ระยะที่ 2 อยุธยา ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ พร้อมดำเนินการโครงการในโรงงาน ประเภทยานยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ อาหาร และอุปกรณ์การแพทย์ จำกัด

 

  • มุ่งแนวทางการดูแลขับเคลื่อนใน 4 หลัก

ทั้งนี้ ในจะดำเนินการภายใต้ 4 หลักสำคัญ คือ

1. ตรวจ ดำเนินการตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR แรงงานในสถานประกอบการทุกคน เพื่อแยกคนป่วยไปรักษาทันทีและดำเนินการตรวจโดยชุดตรวจ ATK ทุกสัปดาห์

2.รักษา สถานประกอบการจัดให้มีสถานพยาบาลในสถานแยกกักตัว (Factory Isolation: FAI) และ Hospitel สำหรับผู้ป่วยสีเขียว โรงพยาบาลสนาม สำหรับผู้ป่วยสีเหลือง ICU สำหรับผู้ป่วยสีแดง

3.ดูแล ดำเนินฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ให้แรงงาน โดยเน้นกลุ่ม 7 โรคเสี่ยง คนท้อง และออกใบรับรอง "โรงงานสีฟ้า" เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ลงทุน

4.ควบคุม ให้สถานประกอบการดำเนินการตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะ(Bubble and Seal) และมาตรการด้านสาธารณสุข (DMHTT) สำหรับโครงการ “Factory Sandbox” จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในภาคการผลิตส่งออก มีมูลค่าสูงกว่า 7 แสนล้านบาทรักษาระดับ

นายกฯลงพื้นที่ชลบุรี ตรวจเยี่ยมโรงงานในโครงการ "Factory Sandbox"

การจ้างงานในภาคผลิตส่งออกได้กว่า 3 ล้านตำแหน่ง ป้องกันคลัสเตอร์โรงงานจากการติดเชื้อสร้างสมดุลระหว่างมาตรการด้านสาธารณสุขและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เดินหน้า พร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่อไปได้

นายสุชาติ กล่าวต่อไปว่า ก.แรงงาน ต้องขอขอบพระคุณท่าน พล.อ.ประยุทธ์  ที่ได้ให้เกียรติมาลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงงาน พร้อมนโยบายในการดำเนินงานและตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนโครงการ “Factory Sandbox” ซึ่งเป็นการประสานความร่วมมือจากส่วนราชการกระทรวงแรงงาน สำนักงานประกันสังคมจังหวัดชลบุรี บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด (แหลมฉบัง) ที่ใช้ในการดำเนินโครงการ “Factory Sandbox”และโรงพยาบาลวิภาราม แหลมฉบัง ที่มาให้บริการลูกจ้าง

นายกฯลงพื้นที่ชลบุรี ตรวจเยี่ยมโรงงานในโครงการ "Factory Sandbox"

ผู้ประกันตน สามารถเข้าถึงการคัดกรองตรวจหาเชื้อโควิด-19 ถึงสถานประกอบการ  ในการนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังได้พบปะหารือร่วมกับนายกสมาคมนักลงทุนชาวญี่ปุ่นและผู้บริหารสมาคมในพื้นที่จังหวัดชลบุรีและระยองอีกด้วย