ศบค.ปรับระดับพื้นที่โควิด-19 ไม่มีจังหวัดสีแดงเข้ม-สีแดง-สีเขียว

ศบค.ปรับระดับพื้นที่โควิด-19 ไม่มีจังหวัดสีแดงเข้ม-สีแดง-สีเขียว

ศบค.ปรับระดับพื้นที่โควิด-19 ไม่มีจังหวัดสีแดงเข้ม-สีแดง-สีเขียว คงไว้เพียง 3 สี  หนักสุดสีส้ม พื้นที่ควบคุม 39 จังหวัด สีเหลืองเฝ้าระวังสูง 30 จังหวัด สีฟ้านำร่องท่องเที่ยว 8 จังหวัด ให้อำนาจคกก.โรคติดต่อจังหวัด/กทม. พิจารณาเปิด-ปิดตามสถานการณ์พื้นที่  

เมื่อวันที่  13 ธ.ค.2564  ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. เปิดเผยว่า  ศบค.เห็นชอบปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักรของโรคโควิด-19 โดยไม่มีจังหวัดที่เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม หรือพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดเช่นเดิม

พื้นที่สีแดง หรือพื้นที่ควบคุมสูงสุด จาก 23 จังหวัด ปรับเป็น ไม่มี

พื้นที่สีส้ม หรือพื้นที่ควบคุม จาก 23 เป็น 39 จังหวัด ประกอบด้วย  ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชุมพร เชียงใหม่ เชียงราย  ตรัง ตราด ตาก นครนายก นครราชสีมา นครศรีธรรมราช นราธิวาส ประจวบคีรีขันธ์ ปัตตานี ปราจีนบุรี พระนครศรีอยุธยา พัทลุง พิษณุโลก เพชรบุรี เพชรบูรณ์ แม่ฮ่องสอน ยะลา ระนอง ระยอง ราชบุรี ลพบุรี ลำปาง ลำพูน สตูล สมุทรปราการ  สมุทรสาคร สงขลา สระแก้ว สระบุรี สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี อุดรธานี และอุบลราชธานี

พื้นที่สีเหลือง หรือพื้นที่เฝ้าระวังสูง จาก 24  เป็น 30 จังหวัด ประกอบด้วย กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ชัยนาท ชัยภูมิ นครปฐม นครพนม นครสวรรค์ น่าน บึงกาฬ บุรีรัมย์ พิจิตร พะเยา แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด เลย  ศรีสะเกษ สกลนคร สมุทรสงคราม สิงห์บุรี สุโขทัย สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรดิตถ์ อุทัยธานี อ่างทอง และอำนาจเจริญ

พื้นที่สีเขียว หรือพื้นที่เฝ้าระวัง  ไม่มีเช่นเดิม

พื้นที่สีฟ้า(นำร่องการท่องเที่ยว) จาก 7  เป็น 8 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา ภูเก็ต ส่วนจังหวัดอื่นดำเนินการบางพื้นที่ 18 จังหวัด

มาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 สำหรับทุกระดับพื้นที่สถานการณ์
กิจกรรม/กิจการ 
Work From Home  การจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม(กรณีเกินจำนวนให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.พิจารณา) สถานศึกษาทุกระดับ สถาบันกวดวิชา สถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สถาบันพัฒนาเด็กปฐมวัย ศูนย์เด็กพิเศษ สถานที่ให้การดูแลหรือสถานสงเคราะห์อื่นที่เป็นการจัดสวัสดิการให้แก่เด็ก ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ทุกประเภท ศูนย์การเรียนรู้ หรือสถานที่ที่มีลักษณะคล้ายกัน ร้านอาหารทั้งในและนอกศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า หรือสถานที่อื่นใดที่มีร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ตลาด ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการ รวมถึงสถานที่บักษณะเดียวกันในห้างสรรพสินค้า และโรงแรม ร้านเสริมสวน สถานเสริมความงาม ร้านสัก สถานบริการเพื่อสุขภาพ นวด สปา สถานที่เล่นกีฬา สนามกีฬา ลานกีฬา สระน้ำ หรือสถานที่จัดแข่งขันกีฬา โรงภาพยนตร์ โรงมหรสพ การแสดงพื้นบ้านหรือสถานที่ลักษณะเดียวกัน

มาตรการ 

  คงใช้มาตรการตามข้อกำหนดตามความในมาตรา 9 แห่งพรก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548(ฉบับที่ 37) กิจกรรม/กิจการอื่นๆนอกเหนือจากที่กำหนด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.สามารถพิจารณาเปิด-ปิดได้ตามสถานการณ์ของพื้นที่  และกรณีสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลงจะมีการปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักรเพื่อเหมาะสมกับมาตรการที่กำหนดไว้