ออสเตรเลีย ประกาศส่งรถสำรวจไปดวงจันทร์ กับโครงการอาร์ทีมิสในปี 2026

ออสเตรเลีย ประกาศส่งรถสำรวจไปดวงจันทร์ กับโครงการอาร์ทีมิสในปี 2026

องค์การอวกาศออสเตรเลีย (ASA) ประกาศส่งรถสำรวจไปดวงจันทร์ เป็นครั้งแรกในปี ค.ศ.2026 ไปกับโครงการ อาร์ทีมิสที่นำโดย NASA

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( ​​​​​สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เปิดเผยผ่านเพจ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ระบุว่า เมื่อวันที่ 5 กันยายน ค.ศ.2023 ที่ผ่านมา องค์การอวกาศออสเตรเลีย (ASA) ประกาศว่า ประเทศ ออสเตรเลีย จะส่งรถสำรวจลงสู่ดวงจันทร์ เป็นครั้งแรกในปี ค.ศ.2026 ไปกับโครงการอาร์ทีมิสที่นำโดย NASA รถสำรวจดังกล่าวของออสเตรเลียจะรวบรวมตัวอย่างดินบนดวงจันทร์ จากนั้น NASA จะพยายามสกัดเอาแก๊สออกซิเจนจากตัวอย่างดิน ซึ่งจะเป็นหนึ่งในก้าวแรกสู่การอาศัยอยู่ของมนุษย์อย่างยั่งยืนบนดวงจันทร์

ปัจจุบัน รถสำรวจดวงจันทร์ของออสเตรเลียยังไม่มีชื่ออย่างเป็นทางการ เนื่องจาก ASA เพิ่งจะเริ่มแคมเปญตั้งชื่อให้รถสำรวจหุ่นยนต์ดังกล่าว มีกำหนดรับชื่อถึงวันที่ 20 ตุลาคม นี้ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่สามารถเสนอชื่อได้นั้นสงวนให้เฉพาะคนออสเตรเลียเท่านั้น จากนั้น ASA จะพิจารณาคัดเลือกชื่อที่ถูกส่งมา 4 ชื่อ ให้ประชาชนทั่วไปโหวต ก่อนจะประกาศชื่อที่ได้รับเลือกในช่วงต้นเดือนธันวาคม 2023 ซึ่งเราจะมาอัปเดตกันต่อไป

สำหรับ โครงการอาร์ทีมิส (Artemis program) ของ NASA นั้น นอกจากเป้าหมายอย่างการส่งมนุษย์กลับไปเยือนดวงจันทร์อีกครั้ง ยังเป็นการผลักดันการอยู่อาศัยอย่างยั่งยืนของมนุษย์บนดวงจันทร์ รวมถึงห้วงอวกาศบริเวณดวงจันทร์ ซึ่งทักษะ และความรู้ที่ได้จากโครงการอาร์ทีมิสจะเป็นพื้นฐานสำหรับการก้าวเข้าสู่อวกาศครั้งใหญ่ครั้งต่อไปของมนุษย์ นั่นก็คือ การสำรวจดาวอังคารโดยนักบินอวกาศ

NASA ได้เริ่มภารกิจในโครงการอาร์ทีมิสไปแล้วหนึ่งครั้งคือ ภารกิจอาร์ทีมิส 1 (Artemis 1) ในช่วงปลายปี ค.ศ.2022 ที่ส่งยานโอไรออนแบบไม่มีนักบินอวกาศเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ และเดินทางกลับโลก สำหรับภารกิจอาร์ทีมิสครั้งต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้ ได้แก่

- ภารกิจอาร์ทีมิส 2 (Artemis 2) จะมีนักบินอวกาศ 4 ไปปฏิบัติงานในยานที่โคจรรอบดวงจันทร์ มีกำหนดปล่อยจรวดในปลายปี ค.ศ.2024

- ภารกิจอาร์ทีมิส 3 (Artemis 3) พานักบินอวกาศลงสำรวจบริเวณใกล้ขั้วใต้ของดวงจันทร์ ในปลายปี ค.ศ. 2025 หรือ ค.ศ.2026

 

เพื่อให้โครงการอาร์ทีมิสบรรลุเป้าหมาย จะเห็นว่า NASA ได้ยกระดับความร่วมมือที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งกับภาคเอกชนในสหรัฐ และประเทศอื่นๆ ทั้งรถสำรวจดวงจันทร์ของออสเตรเลีย หรือจะเป็นส่วนประกอบส่วนใหญ่ของยานโอไรออนที่ใช้บรรทุกนักบินอวกาศ สนับสนุนโดยองค์การอวกาศยุโรป (ESA) และที่ขาดไปไม่ได้เลยก็ คือ SpaceX บริษัทเอกชนด้านเทคโนโลยีอวกาศในสหรัฐ กับจรวด Starship ที่จะส่งมนุษย์โลกขึ้นสู่อวกาศ ปูเส้นทางประวัติศาสตร์ไปเหยียบดวงจันทร์กันอีกครั้ง

แปลและเรียบเรียง : พิสิฏฐ นิธิยานันท์ - เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สดร.

ออสเตรเลีย ประกาศส่งรถสำรวจไปดวงจันทร์ กับโครงการอาร์ทีมิสในปี 2026

อ้างอิง : www.space.com/

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์