ดีเดย์ลุย 'แอพฯป้องโควิด-19' วันนี้ 

ดีเดย์ลุย 'แอพฯป้องโควิด-19' วันนี้ 

รัฐบาลฉีดยาแรงสั่งดีอีเอสนั่งหัวโต๊ะประชุมสรุปหามาตรการป้องโควิด-19 ผ่านแอพพลิเคชั่น สรุปใช้แอพของ “ทอท.” เพราะมีอยู่แล้ว แต่ต้องต่อยอดเพิ่มฟีเจอร์กรอกข้อมูลการเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทย

ซึ่งที่ประชุมมีมติสรุปใช้แอพพลิเคชั่นของการท่าอากาศยาน คือ AOT Airports เนื่องจากเป็นแอพพลิเคชั่นที่มีอยู่แล้ว และเปิดใช้มาตั้งแต่ 28 ส.ค.2562 ทำให้สามารถใช้งานได้และมีความสามารถในการรองรับ (คาปาซิตี้) ไม่จำกัด  โดยขั้นตอนนั้นจะให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นดังกล่าว และลงทะเบียนเก็บข้อมูลก่อนผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองโดยไม่มีข้อยกเว้น

โดยที่ประชุมได้ยืนยันกำหนดเวลาเริ่มเก็บข้อมูลเพื่อติดตาม และผู้เดินทางเข้ามาในประเทศด้วยการใช้แอพพลิเคชี่น AOT Airports โดยตัวแอพพลิเคชั่นพร้อมจะเริ่มดำเนินการในวันนี้ (12 มี.ค.) พร้อมกันทุกสนามบินในไทย ซึ่งจะเป็นการเก็บข้อมูลผู้ที่เดินทางเข้าประเทศทุกคน จากสถิติที่ปัจจุบันมียอดเฉลี่ยอยู่ที่ 70,000 คน แบ่งเป็นชาวต่างชาติ 50,000 คนต้องกรอกข้อมูลทุกคน ส่วนคนไทยที่มีการเดินทางเฉลี่ย 20,000 คนดังกล่าวนั้น บังคับให้กรอกเอกสารเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากประเทศในกลุ่มเสี่ยง อย่างไรก็ดี ด้วยความกระชั้นชิดหากแอพพลิเคชั่นยังมีอุปสรรคอยู่หรือติดปัญหา ก็จะมีการแก้ไขในเบื้องต้นให้ลงทะเบียนด้วยแบบฟอร์มกระดาษไว้ก่อน

158392733170

เขา กล่าวว่า ในส่วนแอพพลิเคชั่น Vwatch (Virus watching system) ที่พัฒนาโดยสวทช.จะทำหน้าที่ในการเก็บข้อมูล และติดตามผู้เดินทางเข้ามา โดยผู้ใช้แอพพลิเคชั่นจะต้องให้ข้อมูลระหว่างอยู่ในประเทศไทย โดยในแต่ละวันระบบจะให้การรับรองผู้เดินทางเมืองเดินทางกลับจะนำข้อมูลยืนยันให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองดู และเมื่อเดินทางกลับรวมถึงแชร์จุดที่ผู้ใช้แอพพลิเคชั่นอยู่

หากพบมีการป่วยจะส่งข้อมูลเพิ่มเข้ามาที่ศูนย์เฝ้าระวัง โดยตัวระบบจะสามารถแจ้งสถานะว่ามีผู้ใช้แอพพลิเคชั่นกี่คน โดยตัวแอพพลิเคชั่นจะให้ลงทะเบียนเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยงเท่านั้น ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะส่งไปรวมกันที่กรมควบคุมโรค โดยความคืบหน้าขณะนี้ แอพพลิเคชันพัฒนาเสร็จแล้วอยู่ระหว่างการขออนุญาตนำขึ้น กูเกิล เพลย์ สโตร์ หัวเว่ย สโตร์ และแอปเปิ้ล สโตร์