‘X (ทวิตเตอร์)’ ในมือ ‘อีลอน มัสก์’ จะไปสุดที่ตรงไหน!?

‘X (ทวิตเตอร์)’ ในมือ ‘อีลอน มัสก์’ จะไปสุดที่ตรงไหน!?

หลังจาก “อีลอน มัสก์” เข้ากุมบังเหียน “เอ็กซ์ (x)” หรือ “ทวิตเตอร์” ดูเหมือนว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงและมีอะไรใหม่ๆ มาท้าทายชาวโซเชียลอยู่เสมอ…

อย่างข่าวคราวล่าสุดสดๆ ร้อนๆ ที่มี การปรับกฎใหม่ให้สามารถทวีตคอนเทนต์ 18+ ภาพโป๊ รวมถึง คลิปโป๊ได้แล้วอย่างเป็นทางการ ก็น่าจับตามองไม่น้อย

รายงานข่าวระบุว่า ทาง X ได้มีการอัปเดทนโยบายเกี่ยวกับเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่และเนื้อหาที่มีความรุนแรงใหม่ เพื่อให้กฎเกณฑ์ชัดเจนยิ่งขึ้นและมีความโปร่งใสในการบังคับใช้

เบื้องต้น ภายใต้หลักเกณฑ์ใหม่ อนุญาตให้ผู้ใช้ แชร์ภาพโป๊ คลิปโป๊ ลงได้ขนาดที่เห็นหน้าอก ช่วงล่างแบบไม่เซ็นเซอร์ กิจกรรมทางเพศต่างๆ ข้อความ รวมถึงภาพจากเอไอ แอนิเมชัน และการ์ตูน ฯลฯ 

แต่ไม่สามารถแชร์ลงใน “ที่ที่เห็นได้ชัดเจน” เช่น รูปโปรไฟล์หรือแบนเนอร์ และจะต้องเป็นภาพหรือคลิปที่มีความสมัครใจในเนื้อหา ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ เป็นเนื้อหาที่อีกฝ่ายยินยอม ไม่ขัดต่อกฏหมาย เช่น ข่มขืน ภาพเปลือยเด็ก การใช้สารเสพติด

พร้อมทั้งแนะนำให้ผู้ที่ต้องการโพสต์เนื้อหาลักษณะนี้เป็นประจำให้ปรับการตั้งค่าเพื่อให้สามารถใส่คำเตือนเนื้อหาบนรูปภาพและวิดีโอก่อนที่ผู้ใช้รายอื่นจะสามารถดูได้ ป้องกันไม่ให้ผู้เยาว์หรือผู้ที่ไม่ได้ระบุวันเกิดในโปรไฟล์เข้าดูเนื้อหาที่ทำเครื่องหมายไว้

นับว่า X กลายเป็นแพลตฟอร์มใหญ่เพียงรายเดียวที่เปิดให้ลงเนื้อหาลักษณะนี้ได้ ขณะที่ Facebook, Instagram, YouTube, TikTok กฏของคอมมูนิตี้จะแบนและพยายามนำออกให้เร็วที่สุด

เรื่องนี้ความคิดเห็นของชาว X ค่อนข้างเป็นไปในทิศทางเดียวกันที่ไม่เห็นด้วย และมีความกังวลเรื่องการเข้าถึงของเด็กและเยาวชน บางคนบอกว่านึกว่าอนุญาตนานแล้ว, ที่ผ่านมาก็ทางการอยู่แล้วมีทางการกว่านี้อีกหรอ, สมชื่อ X, ว้าวรู้สึกแปลกใหม่มากเลย (พร้อมแนบมีมตลกๆ) ฯลฯ

เรียกได้ว่า หลายคนก็คงชินๆ อยู่แล้วกับความหลากหลายของคอนเทนต์ที่วันดีคืนดีก็แรนดอมมาให้เห็น หรือบางวันยามดึกก็มีแฮชแท็กแปลกๆ เชิญชวน นัดพบ ให้เห็นอยู่บ่อยๆ จนช่วงหลังๆ ประสบการณ์ที่ได้รับจากการใช้งานค่อนข้างแย่กว่าเดิมอย่างมาก จากทั้งคอนเทนต์ที่ไม่ได้รับเชิญ กลุ่มวัยรุ่นสร้างตัว พ่อค้าแม่ขายที่มักมาร่วมใช้แฮชแท็กเพื่อโฆษณาขายสินค้า

รวมถึงต่างชาติที่มาแฝงใช้แท็กร่วมแต่โพสต์เรื่องอื่น และที่มักสร้างความรำคาญให้อย่างมากยังมีชาวต่างชาติที่ชอบมาลอกข้อความและโพสต์ลงซ้ำๆ เพื่อหารายได้จากติ๊กฟ้า (Twitter Blue)

หากใครที่มีโอกาสได้คลุกคลีอยู่กับการใช้งานโซเชียลหลายๆ แพลตฟอร์มคงจะทราบดีอยู่แล้วว่า X ให้อิสระอย่างมากกับผู้ใช้งานตามหลักการ “Freedom of Speech” ที่เปิดโอกาสให้กับทุกคนได้แสดงความคิดเห็นโดยไม่ต้องถูกปิดกั้น จำกัด ตรวจสอบ หรือแทรกแซง

ไม่ว่าจะเป็น ข่าวสาร ความเคลื่อนไหว กระแสสังคมใดๆ หรือแม้แต่ “เฮทสปีช (Hate Speech)” ที่ต้องยอมรับว่าบน X นั้นการสร้างความเกลียดชังทำได้ไม่ยากเลย ทั้งยังคงอยู่ได้ยาวนาน รายงานแล้วรายงานเล่าก็ไม่ค่อยนำออก และจัดการค่อนข้างช้า หากเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่าง Facebook Youtube หรือ Tiktok จนดูเหมือนเป็นสไตล์ประจำตัวของ X เอง ที่จงใจ “ปล่อย” ให้คลื่นคอนเทนต์ไหลไปตามธรรมชาติ

ก็คงต้องรอดูต่อไปว่า หลังจากนี้วิถีของชาว x จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือกลายเป็นอย่างไร แน่นอนว่าจากที่มีอิสระอย่างมากในการแสดงความคิดเห็นอยู่แล้ว ก็คงยิ่งมีอิสระมากขึ้น ส่วนว่าจะเกินเลยไปหรือไม่ อย่างไร คงต้องพิจารณาไปเป็นรายกรณี และอยู่ที่วิจารณญาณของแต่ละบุคคล

แต่ที่แน่ๆ วันนี้การใช้ชีวิตบนโลกโซเชียลจิตใจต้องแข็งแกร่ง ภูมิต้านทานต้องดี ใครอ่อนแอก็คงต้องแพ้ไป…